Myanmar là thị trường tiềm năng đối với các nhóm, mặt hàng và dịch vụ từ Việt Nam như: sắt thép và sản phẩm từ sắt thép, sản phẩm và thiết bị điện, xe máy và xe đạp, thực phẩm và nguyên liệu chế biến thực phẩm, hàng điện tử và điện gia dụng, xây dựng, công nghệ thông tin, viễn thông…Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu hàng rau quả, cao su, hàng thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, kim loại thường từ Myanmar.
Trong những năm gần đây, thị trường Myanmar càng trở nên đặc biệt hấp dẫn, thu hút đông đảo doanh nghiệp Việt Nam tới làm ăn, kinh doanh. Đó là nhờ vào việc Myanmar đã và đang thực hiện nhiều biện pháp cải cách, mở cửa liên quan đến thương mại và đầu tư, hướng tới việc phát triển một nền kinh tế bền vững.
Bộ Công Thương nhận định, Việt Nam và Myanmar đều đang là những nền kinh tế năng động hàng đầu khu vực và đang tiến hành các biện pháp cải cách rất mạnh mẽ nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng của mỗi nước, đồng thời hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Do vậy, Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Thương mại Myanmar và các bộ ngành, cộng đồng doanh nghiệp hai nước quyết tâm và nỗ lực thúc đẩy hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư giữa hai nước mạnh mẽ hơn nữa, tương xứng với tiềm năng của hai nước.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, trong tháng 6/2021, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Myanmar đạt 43,8 triệu USD, tăng 39,5% so với tháng trước, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2021 lên 195,7 triệu USD, giảm 42,5% so với cùng kỳ năm trước.
Những mặt hàng xuất khẩu chính sang Myanmar: Điện thoại các loại; phương tiện vận tải và phụ tùng; dây điện và dây cáp điện; nguyên phụ liệu dệt may da giày; sản phẩm từ hóa chất…trong đó dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là nhóm ngành hàng phương tiện vận tải và phụ tùng, trong tháng 6/2021 đạt 3,3 triệu USD, tăng 85,7% so với tháng trước đó, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng/2021 đạt hơn 18 triệu USD, giảm 48% so với cùng kỳ năm 2020.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Myanmar 6 tháng đầu năm 2021
(Tính toán số liệu công bố ngày 12/7 của TCHQ) 

Nguồn: VITIC