Nhập khẩu kỷ lục của Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới, do chiết khấu của dầu hướng dương tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng. Sự gia tăng nhập khẩu sẽ giúp các nước sản xuất chủ chốt ở Biển Đen giảm lượng dự trữ, nhưng có thể làm giảm nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ và gây áp lực lên giá dầu cọ của Malaysia.
Trong tuần cuối cùng của tháng 11 và đầu tháng 12, mức chiết khấu của dầu hướng dương so với dầu đậu nành đã tăng lên khoảng 100 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2022, khi Nga và Ukraine cố gắng vận chuyển nhiều hơn sau khi thỏa thuận cung cấp các chuyến hàng vận chuyển qua Biển Đen được gia hạn.
Sandeep Bajoria, chủ tịch Hiệp hội Dầu hướng dương Quốc tế, cho biết thỏa thuận này cho phép các nhà xuất khẩu di chuyển các kho dự trữ bị kẹt và ký các hợp đồng mới. Biển Đen chiếm 60% sản lượng dầu hướng dương và 76% xuất khẩu. Nhập khẩu dầu hướng dương hàng tháng của Ấn Độ đạt trung bình khoảng 161.000 tấn trong năm kinh doanh 2021/22 kết thúc vào ngày 31/10/2022.
Một nhà nhập khẩu dầu thực vật hàng đầu của Ấn Độ cho biết, quyết định của Ấn Độ cho phép nhập khẩu dầu hướng dương miễn thuế cho đến tháng 3 năm 2024 cũng khiến hoạt động nhập khẩu của Ấn Độ đối với mặt hàng này tăng lên.
 

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ