Giày dép các loại là mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Thụy Sỹ, đạt 2,1 triệu USD trong tháng 6/2021, nâng tổng kim ngạch 15,1 triệu USD, tăng 4,4%, chiếm 16,8% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai là hàng thủy sản, đạt 2,9 triệu USD trong tháng 6/2021, nâng tổng kim ngạch đạt trên 15 triệu USD, giảm 22,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 16,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Tiếp đến là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt 10,1 triệu USD trong 6 tháng/2021, tăng 11,3%, chiếm 11,2% tỷ trọng xuất khẩu.
Ngoài ra Việt Nam còn xuất khẩu các mặt hàng khác sang thị trường Thụy Sỹ: xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ; hàng dệt may; sản phẩm từ sắt thép; túi xách, ví, mũ và ôdù; hàng rau quả; sản phẩm từ chất dẻo…trong đó xuất khẩu mặt hàng gỗ tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước.
So với các nước châu Âu thì Thụy Sĩ được xem là một trong những quốc gia tiên phong trong việc mở cửa và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế phát triển. Đây cũng là ngành mũi nhọn của nền kinh tế, tạo nên tiếng tăm của thương hiệu quốc gia này đến với thế giới.
Năm 2020, theo số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới, Thụy Sĩ là thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, đứng thứ tư của EU có tỷ trọng xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt chiếm 7,4% và 6,3%. Các thị trường xuất khẩu chủ yếu của Thụy Sĩ bao gồm Pháp, Ý, Đức, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, trong đó Đức là thị trường lớn nhất của quốc gia này với tổng kim ngạch xuất khẩu chiếm đến 25%.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thụy Sỹ 6 tháng đầu năm 2021
(Tính toán số liệu công bố ngày 12/7 của TCHQ) 

Nguồn: VITIC