Hiện nay, nền kinh tế của Việt Nam và Cộng hòa Séc đang phát triển tốt và cùng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Điều đó đã tạo cơ hội thuận lợi cho phát triển hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Tuy vậy, kết quả hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước trong thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của mỗi nước. Cộng hòa Séc nằm trong số những bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung và Đông Âu.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Cộng hòa Séc là giầy dép, hàng may mặc, thủy hải sản, máy công nghiệp, phụ tùng máy và thiết bị điện... Việt Nam nhập khẩu từ Séc máy móc thiết bị, sản phẩm cơ khí, hóa chất, dược phẩm, đồ thủy tinh pha lê…
Mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Séc trong 6 tháng đầu năm là nhóm hàng: Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, trị giá 87,8 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, trị giá 75,7 triệu USD, tăng 79,6%, chiếm 27,9% tỷ trọng xuất khẩu.
Đứng thứ 3 là mặt hàng giày dép các loại, trị giá 49,2 triệu USD, tăng 46,8%, chiếm 18,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Ngoài ra Việt Nam còn xuất khẩu các mặt hàng khác sang thị trường Séc như: hàng dệt may; sản phẩm từ chất dẻo; điện thoại các loại và linh kiện; gỗ và sản phẩm gỗ; ví, vali, mũ và ô dù; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc; hàng thủy sản…trong đó mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá là: hàng dệt may tăng 90,3%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 59,8%; xuất khẩu túi xách, ví, vali, mũ và ô dù tăng 72,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Séc 6 tháng đầu năm 2021
(Tính toán số liệu công bố ngày 12/7 của TCHQ) 

Nguồn: VITIC