Trung Quốc tăng cường xuất khẩu nhiên liệu trong quý IV năm 2022 sau khi Bắc Kinh đảo ngược chính sách của mình để tập trung vào phục hồi kinh tế từ việc hạn chế khí thải nhà máy lọc dầu.
Vào thứ Sáu (13/1), Trung Quốc đã báo cáo xuất khẩu nhiên liệu tinh chế trong tháng 12/2022, bao gồm cả dầu nhiên liệu hàng hải, ở mức 7,7 triệu tấn, cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020 và tăng 25% so với tháng 11/2022, mặc dù xuất khẩu hàng năm của năm 2022 vẫn thấp hơn 11% so với năm 2021.
Ước tính xuất khẩu dầu diesel, xăng và nhiên liệu máy bay trong tháng 1/2023 từ 3,8 triệu đến 4,1 triệu tấn, theo các nhà tư vấn Trung Quốc Longzhong, JLC và một số nguồn tin thương mại.
Xuất khẩu nhiên liệu máy bay ở mức 1,2 triệu tấn trong tháng 1/2023, giảm từ 1,9 triệu tấn trong tháng 12/2022, do nhu cầu nhiên liệu hàng không tăng ở Trung Quốc.
Các nhà phân tích cho biết thêm, xuất khẩu dầu diesel dự kiến sẽ giảm xuống từ 1,7 triệu đến 2,1 triệu tấn.
Hai nhà phân tích tại các công ty thương mại dự đoán xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm hơn nữa trong tháng 2, do các công ty lớn của nhà nước tiếp tục tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu trong nước, đặc biệt là xăng và nhiên liệu máy bay.
Nhà phân tích cấp cao Emma Li tại Vortexa cho biết, Trung Quốc có thể giảm hạn ngạch vào nửa cuối năm 2023 nếu nhu cầu trong nước cải thiện và chính sách uay lại tập trung vào quá trình chuyển đổi năng lượng.
Trung Quốc đã nâng hạn ngạch xuất khẩu đợt đầu tiên của năm 2023 đối với các sản phẩm dầu tinh chế lên 18,99 triệu tấn, tăng 46% so với 13 triệu tấn một năm trước đó. Diễn ra sau đợt phát hành lớn 13,25 triệu tấn vào tháng 9, khi chính phủ tìm cách củng cố nền kinh tế bằng cách khuyến khích các nhà máy lọc dầu đẩy mạnh hoạt động và hưởng lợi từ lợi nhuận xuất khẩu.
 

Nguồn: VITIC/Reuter