Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal - vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia là gạo, thủy sản, cà-phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, da giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, mặt hàng gạo dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia đạt 557,7 triệu USD, tăng 54,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 13,4% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 321,5 triệu USD, tăng 28,5,%, chiếm 7,7% tỷ trọng xuất khẩu.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Cà phê tăng 92,2%; hóa chất tăng 169,6%; cao su tăng 70%; chè tăng 100,9%; than tăng 374,6%.
Thương mại 2 chiều Việt Nam – Indonesia năm 2023 đạt 13,8 tỷ USD, giảm 2,5% so với năm 2022. Trong đó, nhập khẩu từ Indoneisia đạt 8,73 tỷ USD, xuất khẩu sang thị trường này đạt 5,07 tỷ USD. Như vậy, nhập siêu từ Indonesia năm 2023 đạt 3,66 tỷ USD, giảm 28,3%.
Xuất khẩu hàng hóa sang Indonesia 8 tháng đầu năm 2024

Tính toán từ số liệu công bố ngày 10/9

 

Nguồn: Vinanet/VITIC