Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Malaysia trong tháng 8/2024 đạt 434,7 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước, tính chung 8 tháng đầu năm đạt trên 3,48 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Malaysia bao gồm máy móc thiết bị và phụ tùng; máy vi tính; điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; xăng dầu, hóa chất.
Dẫn đầu nhóm các mặt hàng xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2024 là nhóm mặt hàng: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 406,3 triệu, giảm 4,07%; tiếp đến là sắt thép các loại đạt 395,9 triệu USD, tăng 1,1%, chiếm 11,3% tỷ trọng; tiếp đến là mặt hàng gạo đạt 345,9 triệu USD, tăng 152,9%, chiếm 9,9%.
Một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Hóa chất tăng 140,6%; cà phê tăng 118%; sản phẩm từ chất dẻo tăng 54,5%; cao su tăng 194,3%; quặng và khoáng sản tăng 42,8%.
Số liệu xuất khẩu sang Malaysia 8 tháng đầu năm 2024

(Tính toán số liệu công bố ngày 10/9/2024 của TCHQ)

 

Nguồn: Vinanet/VITIC