Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, đạt 208,2 triệu USD, tăng 37,1%, chiếm 45,9% tỷ trọng xuất khẩu. Đứng thứ 2 là mặt hàng giày dép các loại đạt 56,3 triệu USD, tăng 54,3%, chiếm 12,4% tỷ trọng xuất khẩu.
Tiếp sau là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 39,2 triệu USD, tăng 4,4%, chiếm 8,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Ngoài ra trong 6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam còn xuất khẩu các mặt hàng khác sang thị trường Nam Phi: xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng; móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; hàng dệt may; chất dẻo nguyên liệu; hạt tiêu; sản phẩm từ sắt thép; gỗ và sản phẩm gỗ; sản phẩm hóa chất; hạt điều; gạo; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc...trong đó xuất khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng hơn hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2020; xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều đạt mức tăng trưởng khá, tăng lần lượt 61,7% và 44,7% so với cùng kỳ năm trước.
Nam Phi là quốc gia phát triển hàng đầu về kinh tế, xã hội và chính trị ở châu Phi và hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi.
Nam Phi có hệ thống siêu thị rất phát triển, không những chỉ phục vụ tại thị trường Nam Phi mà còn trải rộng trên khắp các quốc gia châu Phi. Năm siêu thị bán lẻ về thực phẩm lớn nhất nước này (chiếm 60% trong tổng số hàng hóa bán lẻ tại Nam Phi) gồm có Shoprite, Pick n Pay, Spar, Woolworths và Walmart’s Cambridge Foods.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nam Phi 6 tháng đầu năm 2021
(Tính toán số liệu công bố ngày 12/7 của TCHQ) 

 

Nguồn: VITIC