Năm tài chính của Mỹ kết thúc vào cuối tháng 9. Lượng đường bổ sung nhập khẩu vào Mỹ được phép đến ngày 31/10, muộn hơn một tháng so với thường lệ.
Với việc bổ sung hạn ngạch TRQ, tổng lượng đường nhập khẩu vào Mỹ với mức thuế thấp hơn sẽ lên đến 1,2 triệu tấn, nhiều hơn khối lượng mà nước này đã đồng ý với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới là 1,11 triệu tấn.
Đây là động thái thứ hai của Chính phủ Mỹ về hạn ngạch nhập khẩu đường trong vòng hai tháng. Hồi tháng 7, Chính phủ nước này cũng đã phân bổ lại một phần hạn ngạch nhập khẩu TRQ cho các quốc gia khác, do một số chủ sở hữu ban đầu không thể cung cấp sản phẩm.
Cộng hòa Dominica sẽ có thị phần lớn nhất trong hạn ngạch thuế quan thấp bổ sung với 19.000 tấn, kế đến là Brazil và Australia.
Việc tăng hạn ngạch nhập khẩu đường được đưa ra khi giá đường SFSU1 giao sau cho thị trường nội địa Mỹ đang ở gần mức cao nhất trong 9 năm.
Giá đường của Mỹ cao hơn nhiều, ở mức gần gấp đôi so với giá chuẩn quốc tế, do Chính phủ bảo vệ ngành sản xuất trong nước.

Nguồn: VITIC/Reuters