Trong khi đó, Việt Nam đóng vai trò là đối tác thương mại lớn nhất của Bỉ trong khối ASEAN, đồng thời là cửa ngõ để Bỉ mở rộng ảnh hưởng và đầu tư vào thị trường Đông Nam Á.
EVFTA thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt-Bỉ giai đoạn 2020-2024
Hiệp định EVFTA là nền tảng thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng thương mại song phương giữa Việt Nam và Bỉ. Trong giai đoạn 2020-2024, trao đổi thương mại giữa 2 nước tăng trưởng mạnh nhờ tác động tích cực từ hiệp định này.
Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) của WTO, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bỉ năm 2024 đạt gần 5,1 tỉ USD, tăng 37% so với mức trên 3,2 tỉ USD tại thời điểm bắt đầu thực hiện EVFTA năm 2020.
Thặng dư thương mại của Việt Nam với thị trường Bỉ liên tục tăng trưởng qua các năm, từ mức gần 1,8 tỉ USD năm 2020 lên mức trên 3,1 tỉ USD năm 2024, tăng hơn 43%. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Bỉ năm 2024 đạt đạt trên 4,1 tỉ USD, tăng 39% so với mức gần 2,5 tỉ USD năm 2020. Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Bỉ năm 2024 đạt 995.815 USD, tăng trên 27% so với mức gần 723.133 triệu USD năm 2020.
Trao đổi thương mại Việt - Bỉ 10 tháng năm 2025
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Bỉ đạt trên 3 tỉ USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2024, trong khi nhập khẩu hàng hóa của Bỉ vào Việt Nam đạt trên 665 triệu USD, tăng gần 20,3%.
Theo tradingeconomics.com, tăng trưởng kinh tế quý 3/2025 của Bỉ đạt 0,3% so với mức tăng 0,2% trong quý 2/2025; còn theo europa.eu, tăng trưởng kinh tế của Bỉ dự báo đạt 1% trong năm 2025, chủ yếu do bất ổn toàn cầu gia tăng và xuất khẩu giảm, sau đó sẽ tăng lên 1,1% trong năm 2026 và 1,3% trong 2027. Trang tradingeconomics cũng dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê Bỉ cho biết, tỷ lệ lạm phát của Bỉ tháng 10/2025 giảm nhẹ xuống còn 2% so với mức 2,12% trong tháng 9/2025.
Các hoạt động xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Bỉ được thực hiện đa dạng, chủ yếu tận dụng vai trò của Bỉ là cửa ngõ trung chuyển quan trọng vào thị trường Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.
Bỉ là nơi tập trung nhiều cơ quan EU và có sự giao thoa văn hóa giữa Pháp, Hà Lan và Đức. Người tiêu dùng Bỉ có xu hướng mua sắm rất đặc trưng, đặc biệt bị chi phối mạnh bởi yếu tố bền vững và giá cả.
EVFTA là đòn bẩy kinh tế quan trọng, nhưng để việc thực thi giữa Việt Nam và Bỉ đạt hiệu quả tối ưu, các doanh nghiệp Việt Nam cần giải quyết các vấn đề về tiêu chuẩn, quy tắc xuất xứ, và năng lực cạnh tranh để tận dụng triệt để lợi thế giảm thuế quan và vai trò cửa ngõ/cầu nối của mỗi quốc gia.
Triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam - Bỉ được đánh giá là rất lạc quan và rộng mở, chủ yếu nhờ EVFTA và vị thế chiến lược của Bỉ là cửa ngõ logistics quan trọng vào thị trường EU.