Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập trong tháng 10/2022 giảm 41%, chỉ đạt 569 nghìn USD. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm 2022, XK cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập đạt gần 13,5 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2021. Ai Cập hiện đang là thị trường NK cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 13 của Việt Nam và lớn thứ 2 tại Trung Đông, sau Israel.
Trong bối cảnh XK cá ngừ sang các thị trường truyền thống ngày càng khó khăn do cạnh tranh cao và nhu cầu tiêu thụ bão hòa, các nước Trung Đông đang được các doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn để mở rộng XK trong những năm qua.
Người tiêu dùng Ai Cập ưa chuộng các sản phẩm cá ngừ đóng hộp vì giá cả phải chăng, hương vị và sự tiện lợi. Tại thị trường này, cá ngừ đóng hộp được coi là sản phẩm có thể tiêu thụ mọi lúc, mọi nơi và là nguyên liệu chính cho nhiều bữa ăn.
Người Ai Cập chủ yếu thích cá ngừ cắt nhỏ và cắt khúc, chiếm 51% và 45% lượng tiêu thụ cá ngừ đóng hộp, trong khi 5-7% là cá ngừ đóng hộp. Thị trường chủ yếu bao gồm lon trọng lượng tịnh 140 gram. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều mối quan tâm đến cá ngừ giá trị gia tăng hoặc salad nhưng chủ yếu ở phân khúc cao cấp.
Tại thị trường Ai Cập, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2, sau Thái Lan. Hiện Việt Nam đang XK chủ yếu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp cho thị trường này. Hiện tại, do giá cá ngừ NK từ Thái Lan có xu hướng tăng cao, bên cạnh đó để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung từ nước này, các nhà NK Trung Đông đang chuyển hướng sang tăng cường NK cá ngừ từ các nguồn cung khác như Indonesia, Việt Nam hay Trung Quốc.
Tuy nhiên, năm nay do lạm phát, đồng bảng Ai Cập (EPG) bị mất giá so với đồng đô la Mỹ (USD) đã ảnh hưởng tới ngành cá ngừ nước này. Giá trị của đồng tiền này đã giảm 35% so với đồng đô la Mỹ. Việc phá giá đồng tiền đã kéo nền kinh tế của Ai Cập vào sâu hơn trong cuộc khủng hoảng. Giá cá ngừ đóng hộp bán lẻ tại thị trường nội địa Ai Cập đã tăng lên. Điều này đã làm giảm lượng cá ngừ đóng hộp tiêu thụ tại thị trường này và làm giảm nhu cầu NK. Do đó, dự kiến XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong thời gian tới sẽ không ổn định và nhiều khả năng sẽ tiếp tục sụt giảm.
 
 

Nguồn: VASEP