Với dân số hơn 126 triệu người, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm: cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt, sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê…
Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về những mặt hàng nói trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.
Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1 năm 2024 là: Hàng dệt may đạt 386,6 triệu USD, chiếm 17,3% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 307,3 triệu USD, tăng 21% so với tháng trước đó, chiếm 13,7%. Tiếp sau là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 237,3 triệu USD, chiếm 10,6% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong tháng 1 năm 2024 tăng so với tháng trước: Điện thoại các loại và linh kiện tăng 31%; hạt điều tăng 53,4%; quặng và khoáng sản khác tăng gấp 12 lần.
Đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhất là liên quan tới mặt hàng nông sản, thực phẩm, theo các chuyên gia từ Nhật Bản, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.
Để tạo lực đẩy cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo, các DN không chỉ quan tâm tới chất lượng, giá cả mà cần tích cực củng cố, đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam.
Số liệu xuất khẩu sang Nhật Bản tháng 1 năm 2024

(Tính toán số liệu công bố ngày 21/2/2024 của TCHQ)

 

Nguồn: VINANET/VITIC