Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với một số mặt hằng dầu.

Theo đó, Hiệp hội kiến nghị cần có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với diesel từ 10% xuống còn 5%, dầu hỏa từ 13% xuống còn 5%, Zet A1 từ 10% xuống còn 5%, Mazut từ 10% còn 0%, theo đúng tinh thần Thông tư 165/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Thời điểm thực hiện từ 1/10/2015.

Theo Hiệp hội, đây là bước chuẩn bị cho lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng trên về 0% từ 1/1/2016. Lộ trình này không thay đổi để ổn định thuế.

Đối với Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Hiệp hội cho rằng, do chênh lệch thuế giữa Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt dẫn đến không khuyến khích sản xuất trong nước. Các sản phẩm của BSR sẽ không cạnh tranh được với hàng nhập khẩu, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ đứng trước nguy cơ không bán được hàng.

Do vậy, Hiệp hội cũng đã kiến nghị Liên bộ Công Thương-Tài chính cho phép BSR cũng được hưởng các chính sách về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt nhằm khuyến khích sản xuất trong nước để giúp Nhà máy Dung Quất vận hành ổn định, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Thực hiện cam kết của Việt Nam trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Bộ Tài chính đã có Thông tư 165/2014/TT-BTC ngày 14/11/2014 ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. 

Theo cam kết trong ASEAN, năm 2015 thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với diesel là 5%, dầu hỏa là 5%, nhiên liệu phản lực (Zet A1) là 5%, Mazut là 0% và từ năm 2016 các mặt hàng này sẽ về 0%. 

Tuy nhiên, Hiệp hôi cho rằng, hiện tại, khi nhập khẩu xăng dầu, cùng với thực hiện Thông tư 165/2014/TT-BTC nêu trên, các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đang thực hiện theo Thông tư 78/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 20/5/2015 “Sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi”; Theo đó, thuế nhập khẩu diesel là 10%, dầu hỏa là 13%, Zet A1 là 10%, Mazut là 10%. Như vậy cùng một mặt hàng có hai mức thuế nhập khẩu song song tồn tại. 

Hiệp hội nhận thấy để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong đàm phán ký kết các Hợp đồng thương mại có lợi nhất từ các nguồn cung trên thế giới, cần thống nhất một mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo hướng điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi (mức thuế MFN) hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các cam kết quốc tế (mức thuế ATIGA). 

Phương Ngọc