Vừa qua, nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May của Lào và Chol Chnam Thmey của Campuchia, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã gửi Thư chúc Tết tới Bộ trưởng Công Thương Lào, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia, Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia, gửi Thư chúc mừng và chúc Tết nhân dịp Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Kỹ thuật và Sáng tạo Campuchia được bổ nhiệm (tiền thân là Bộ Công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp).
Trong Thư chúc Tết, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã điểm lại những thành công trong hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp trong năm qua giữa Việt Nam với Lào; Việt Nam với Campuchia. Khẳng định tầm quan trọng của Lào và Campuchia trong mối quan hệ với Việt Nam, Bộ trưởng đã nhấn mạnh những hợp tác quan trọng và thành công với các nước, kim ngạch thương mại của Việt Nam với Lào, Việt Nam với Campuchia đều có tăng trưởng hết sức tích cực trong năm qua.
Chia sẻ những khó khăn hiện tại mà các nước đang phải đối mặt do dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn các nước cùng nỗ lực và hỗ trợ nhau đối phó với dịch bệnh. Trước đó, Bộ Công Thương Việt Nam đã huy động sự đóng góp của cán bộ công chức Bộ Công Thương để ủng hộ Bộ Công Thương Lào 100.000 khẩu trang y tế. Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vận chuyển hỗ trợ Lào và Campuchia các vật dụng, trang thiết bị y tế phòng chống Covid-19 trị giá hơn 7 tỷ đồng cho mỗi nước.
Tết cổ truyền Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chnam Thmey của Campuchia từ ngày 13-15/4 là những ngày lễ quan trọng nhất của hai dân tộc. Bốn ngày nghỉ lễ là dịp quan trọng để người dân Lào và Campuchia đoàn tụ gia đình, thăm hỏi bạn bè, người thân, đi lễ chùa v.v... Các hoạt động đặc trưng của ngày Tết cổ truyền dân tộc Lào và Campuchia như tổ chức tắm Phật bằng nước thơm, nghĩ lễ vẩy nước chúc phúc, lễ buộc chỉ tay, lễ phóng sinh, đặc biệt là trò chơi té nước...
Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người dân Lào và Campuchia phải đón Tết theo một cách rất đặc biệt so với mọi năm do lệnh cách ly xã hội, hạn chế đi lại của hai Chính phủ. Trước đó, chính phủ Lào đã ra chỉ thị 06/TTg về “Tăng cường các biện pháp ngăn chặn, hạn chế, kiểm soát và sẵn sang mọi mặt để phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Chính phủ Campuchia cũng có những biện pháp mạnh để phòng chống Covid-19 như tạm hoãn ngày nghỉ Tết, công chức, người lao động vẫn đi phải đi làm như bình thường, cấm di chuyển giữa các tỉnh thành từ ngày 09-16/4/2020, người dân không được tập trung, tổ chức các lễ hội Tết như mọi khi. Các hoạt động văn hoá truyền thống trong dịp năm mới bị hạn chế, các địa điểm du lịch cũng tạm thời bị đóng cửa, một số địa phương cũng quy định thêm việc dừng bán các đồ uống có cồn nhằm hạn chế việc tụ tập đông người trong dịp Tết. Đồng thời các địa phương cũng giao chính quyền các cấp huyện, xã tăng cường công tác kiểm tra trên địa phương mình, lập các chốt kiểm tra để kiểm tra y tế người qua lại địa phương của mình.
Người dân hai nước năm nay tổ chức Lễ đón năm mới tại nhà, cầu nguyện may mắn, hạnh phúc, thành đạt tại nhà và cùng cầu nguyện cho dịch bệnh Covid-19 chóng qua./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương