Bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, các bộ trưởng phụ trách Kinh tế của 11 nước thành viên còn lại của TPP đã họp tại Đà Nẵng trong các ngày 8, 9 và 10/11, để thảo luận việc sớm đưa TPP vào thực thi trong tình hình mới, sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định này.
Trên cơ sở kết quả trao đổi giữa các nước từ sau cuộc họp cấp bộ trưởng các nước TPP tại Hà Nội vào tháng 5/2017, các bộ trưởng đã đồng ý với tên gọi mới của TPP là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
11 nước cũng đồng thời ra tuyên bố chung, khẳng định các nước TPP đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của hiệp định này, theo hướng giữ nguyên nội dung nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số ít các nghĩa vụ, để đảm bảo sự cân bằng trong bối cảnh mới.
Các bộ trưởng cũng nhất trí rằng CPTPP là một hiệp định toàn diện, có tiêu chuẩn cao trên cơ sở cân bằng lợi ích của các thành viên, có tính đến trình độ phát triển của các nước.
Dựa trên tuyên bố này, các bộ trưởng giao các trưởng đoàn đàm phán tiếp tục xử lý một số vấn đề kỹ thuật hiện chưa đạt được sự đồng thuận, cũng như tiến hành việc rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết.
Thông tin từ Bộ Công Thương khẳng định, kết quả đạt được tại Đà Nẵng đã thể hiện nỗ lực rất lớn của 11 nước TPP nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực.
Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà đã có những đóng góp thiết thực và xây dựng vào thành công chung của hội nghị.
Trước đó, một cuộc họp không chính thức của đại diện 11 nước về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), diễn ra bên lề Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) chiều 10/11 tại Đà Nẵng đã kéo dài đến nửa đêm.
Trao đổi với VnEconomy sáng 11/11 về kết quả cuộc họp này, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, cuộc họp diễn ra căng thẳng, các bên đã đàm phán nhiều thoả thuận quan trọng mang tính cốt lõi.
Tuy nhiên, cuộc họp đã đạt được nhiều thoả thuận quan trọng về những nội dung lớn của TPP.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tuấn Anh cho biết "một vài khía cạnh" của thoả thuận vẫn chưa đạt được, và các bên sẽ tiếp tục đàm phán để đi đến thoả thuận cuối cùng.
Hôm 8/11, trong cuộc họp báo tại Hà Nội cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói, Canada sẽ chỉ tham gia TPP nếu hiệp định này phù hợp với các lợi ích và tiêu chuẩn của Canada.
Trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân APEC tại Đà Nẵng ngày 10/11, Tổng thống Mỹ Donal Trump cũng khẳng định, Mỹ muốn có quan hệ thương mại với tất cả các nước khác trên cơ sở bình đẳng và công bằng.

Nguồn: Vneconomy.vn