Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 20 - 23/6/2021.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore đang phát triển ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao. Singapore luôn là một trong những đối tác đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Thủ tướng khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư Singapore tăng cường đầu tư và thương mại với Việt Nam.
Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Singapore tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; khẳng định quan điểm nhất quán của Chính phủ Singapore luôn coi trọng và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam; ca ngợi thành công của Việt Nam trong thực hiện mục tiêu kép về kiểm soát đại dịch COVID-19 và duy trì phát triển kinh tế xã hội, là một trong số ít quốc gia đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2020 và là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư Singapore.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tích cực hợp tác tìm hướng đi đổi mới, sáng tạo trên các lĩnh vực quan trọng; hoan nghênh và đề nghị hai bên sớm tổ chức họp Nhóm công tác trao đổi về hợp tác kinh tế số. Để thúc đẩy thương mại phát triển hiệu quả, theo hướng cân bằng.
Thủ tướng Chính phủ đề nghị Singapore tạo thuận lợi hơn cho việc nhập khẩu và phân phối một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam tại thị trường Singapore, trong đó có nông, thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, giầy dép, một số mặt hàng công nghiệp mới như ô tô điện, dây cáp điện, đồ gỗ nội thất...; thúc đẩy đàm phán, ký kết các thỏa thuận công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn kiểm dịch, kiểm nghiệm trong lĩnh vực nông-thủy sản và thực phẩm chế biến; đề nghị hai bên sớm rà soát và đề xuất phương hướng triển khai hiệu quả các lĩnh vực cụ thể của Hiệp định kết nối kinh tế Việt Nam – Singapore.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Singapore trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Singapore trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát; đề nghị Singapore chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm áp dụng công nghệ cao trong truy vết, xét nghiệm nhanh và chữa bệnh; hợp tác tiếp cận nguồn vaccine an toàn, hiệu quả. Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của Singapore về thành lập Nhóm công tác trao đổi về thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chứng chỉ vaccine nhằm tạo thuận lợi cho đi lại, dần nối lại đường bay thương mại khi điều kiện cho phép.

Việt Nam, Singapore tích cực hợp tác tìm hướng đi đổi mới, sáng tạo

Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Ngoại giao Singapore cảm ơn sự quan tâm và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; khẳng định sẽ tích cực thúc đẩy các lĩnh vực và các vấn đề Việt Nam quan tâm, trong đó có kinh tế thương mại, đầu tư, kinh tế số, cũng như hợp tác ứng phó đại dịch và tiếp cận vacccine.
Về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan khẳng định Singapore coi trọng việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, trật tự dựa trên luật lệ, trong đó có Công ước Luật biển 1982. Bộ Ngoại giao Singapore sẽ hợp tác tích cực với Bộ Ngoại giao Việt Nam triển khai các ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo hai nước, thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược ngày càng sâu rộng và thực chất trên cơ sở tin cậy chính trị và lợi ích chung.
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi tới Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long; mong muốn được đón Thủ tướng Singapore sớm thăm Việt Nam./.
 

Nguồn: mpm.chinhphu.vn