Vương quốc Anh đã đạt được sự phê chuẩn thứ sáu và đây là phê chuẩn cần thiết cuối cùng để kích hoạt việc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trước cuối năm nay.
CPTPP là khu vực thương mại tự do trải rộng khắp năm châu lục và có gần 600 triệu dân khi Vương quốc Anh gia nhập. Sau khi Peru phê chuẩn thỏa thuận gia nhập khối CPTPP, thỏa thuận này sẽ chính thức có hiệu lực trước ngày 15/12/2024.
Hơn 99% hàng hóa hiện tại của Anh xuất khẩu sang các nước thành viên CPTPP sẽ được miễn thuế khi hiệp định có hiệu lực, giúp các doanh nghiệp xuất khẩu nhiều hơn sang các thị trường CPTPP và góp phần thực hiện ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của chính phủ. Đến năm 2040, thỏa thuận này có thể thúc đẩy nền kinh tế Anh khoảng 2 tỷ bảng mỗi năm.
Trước Peru, đã có 5 thành viên CPTPP khác đã phê chuẩn các điều khoản gia nhập của Anh là Nhật Bản, Singapore, Chile, New Zealand và Việt Nam. Điều này có nghĩa là thỏa thuận sẽ có hiệu lực với các thành viên đó trước ngày 15/12/2024 và sau đó với các thành viên khác khi họ phê chuẩn. Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên còn lại đang trong quá trình phê chuẩn thỏa thuận.
Ông Douglas Alexander - Bộ trưởng Bộ Chính sách Thương mại Vương quốc Anh cho biết: Là quốc gia đầu tiên tham gia thỏa thuận này, Vương quốc Anh sẽ có vị thế tốt để định hình sự phát triển trong tương lai của mình, từ việc tác động đến sự phát triển của bộ quy tắc CPTPP đến việc hỗ trợ việc mở rộng của nhóm sang các nền kinh tế mới. Đây là tin tốt cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh, những người hiện đã tiến một bước gần hơn đến việc có thể tận dụng các cơ hội mà tư cách thành viên CPTPP của chúng tôi sẽ mang lại. Thông điệp của tôi gửi tới các doanh nghiệp là hãy liên hệ với Bộ Kinh doanh và Thương mại để tìm hiểu xem CPTPP có thể mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi vô cùng biết ơn tất cả các đối tác CPTPP đã phê chuẩn việc gia nhập của chúng tôi - Nhật Bản, Singapore, Chile, New Zealand, Việt Nam và bây giờ là Peru - và mong muốn có nhiều hoạt động như vậy hơn nữa trong những tháng tới.

Nguồn: Vinanet/VITIC/https://gov.uk