Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc chính thức có hiệu lực vào ngày 20/12/2015, đã mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động thương mại của hai nước. Trong đó, xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là mặt hàng tôm của Việt Nam dự báo sẽ hưởng lợi nhiều nhất.

Ngay sau khi FTA Việt Nam - Hàn Quốc chính thức có hiệu lực, 10.000 tấn tôm của nước ta vào thị trường này đã được hưởng thuế suất 0%. Trong khi đó, Thái Lan, Indonesia, Malaysia chỉ được cấp 5.000 tấn. Cơ hội này đã giúp con tôm Việt Nam dễ dàng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường Hàn Quốc.

Theo cam kết trong 5 năm tới, phía Hàn Quốc sẽ tiếp tục nâng hạn ngạch tôm xuất khẩu của nước ta vào thị trường nước này lên mức 15.000 tấn. Ngược lại, thách thức mà Hàn Quốc dành cho con tôm Việt Nam sẽ siết chặt hơn về vấn đề chất lượng.

Đến nay, Hàn Quốc đang là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ năm của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu trên nửa tỷ USD mỗi năm. Hiện người tiêu dùng Hàn Quốc khá ưa chuộng các mặt hàng tinh chế từ tôm Việt Nam. Vì vậy, đẩy mạnh chế biến sâu, hạn chế xuất thô là điều mà các doanh nghiệp thủy sản nước ta cần quan tâm để có thể trụ vững ở thị trường này.

Nguồn: vtv.vn