Đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được Việt Nam và EU tích cực triển khai, qua đó tìm các giải pháp để thúc đẩy, phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Phát biểu khai mạc chương trình, Đại sứ Việt Nam tại Séc Thái Xuân Dũng vui mừng nhận thấy sự kiện đã được đông đảo các đại diện đến từ Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Séc quan tâm hưởng ứng. Điều này cho thấy tầm quan trọng cũng như sự quan tâm của các đại biểu đối với hoạt động thương mại và đầu tư Việt – Séc.

Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam tại CH Séc đã tham dự Diễn đàn thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam – Cộng hòa Séc.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, thương mại giữa Việt Nam và EU nói chung, giữa Việt Nam và Séc nói riêng vẫn giữ đà tăng trưởng tốt. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU. Năm 2020, kim ngạch thương mại Việt Nam - Séc đạt 1,5 tỷ USD tăng hơn 22 % so với năm 2019. Sáu tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và EU đạt 27 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Séc đạt 936 triệu USD, tăng 28 % so cùng kỳ năm 2020. Đây là một thành tựu đáng kể trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu, con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng khi Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA được tất cả các quốc gia thành viên EU phê chuẩn và có hiệu lực.
Là một trong những doanh nghiệp trẻ, anh Nguyễn Mạnh Tùng cho biết, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp ở Séc có điều kiện mở rộng thị trường, bởi lẽ rất nhiều người dân, doanh nghiệp Séc đã tiếp xúc, đặt câu hỏi và mong muốn được hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Đại sứ Thái Xuân Dũng phát biểu khai mạc diễn đàn.

“Qua hội nghị này tôi tiếp nhận được nhiều thông tin và doanh nghiệp trẻ có thể kết nối được với quê hương và tìm những khả năng có thể phát triển và giúp đỡ thương hiệu Việt Nam đến thị trường Cộng hòa Séc và châu Âu. Tôi mong kết hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Séc để kết nối được với doanh nghiệp Việt Nam và có buổi gặp gỡ trực tiếp để giao lưu, chia sẻ quá trình sản xuất, logistic, vận chuyển hàng sang Cộng hòa Séc”, anh Nguyễn Mạnh Tùng chia sẻ.
Diễn đàn đã lắng nghe ý kiến của các đại biểu về những cơ hội cũng như thách thức doanh nghiệp Việt Nam tại Séc, qua đó có ý kiến kịp thời tới các cơ quan chức năng để tìm biện pháp tháo gỡ và giúp đỡ các doanh nghiệp phục hồi kinh tế sau đại dịch. Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng là dịp để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Séc đề xuất các sáng kiến thúc đẩy thương mại đầu tư hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch. Một điểm đáng lưu ý khác, diễn đàn còn là cơ hội để mỗi doanh nghiệp được nghe phổ biến về nội dung và tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do thủ tướng chính phủ phát động và bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam mới được ban hành./.

Nguồn: Hải Đăng/VOV-Praha