Điểm nhấn quan trọng của Dự án là việc phối hợp xây dựng và thành lập Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội do Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) – Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc hỗ trợ. Trung tâm sẽ chú trọng vào các hoạt động nâng cao năng lực thiết kế, đào tạo, hội thảo và tư vấn về thiết kế cho các doanh nghiệp Việt Nam và kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà thiết kế trong và ngoài nước. Cùng với đó, dự án cũng sẽ thành lập và vận hành kênh thương mại điện tử, hỗ trợ tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm có thiết kế tốt của Việt Nam ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá cao vai trò quan trọng của ngành thủ công nghiệp trong xuất khẩu và phát triển kinh tế của Việt Nam. Đồng thời nhìn nhận, thực tế công tác thiết kế, đặc biệt là thiết kế mẫu mã, tạo dáng sản phẩm, bao bì sản phẩm, thiết kế đồ họa, thiết kế xây dựng thương hiệu… có vai trò quan trọng, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm, đóng góp vào sự thành công trong kinh doanh của các doanh nghiệp, nhưng hiện nay vẫn còn kém phát triển ở Việt Nam.
Theo ông Kim Saeng – Tham tán công sứ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc: Các lĩnh vực khác nói chung, và lĩnh vực thiết kế nói riêng, Việt Nam và Hàn Quốc còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai phá. Đây là lý do để 2 quốc gia, các doanh nghiệp, chuyên gia 2 nước phải hợp tác với nhau chặt chẽ hơn nữa. “Sau 25 năm Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ, giá trị hợp tác giữa 2 quốc gia đã tăng gấp nhiều lần trên nhiều lĩnh vực. Dự án “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam” được triển khai lần này là một trong những hoạt động góp phần giúp cho mối quan hệ giữa 2 nước ngày càng thêm gắn bó” - Tham tán công sứ Kim Saeng nhấn mạnh.
Trên thực tế, thiết kế chính là lĩnh vực giúp Hàn Quốc trở thành quốc gia có bước phát triển nổi trội, bứt phá. Chính vì vậy, việc thành lập Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc được rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam chờ đợi. Bởi lẽ lâu nay, công việc thiết kế của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, cản trở không nhỏ đến việc nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập của ngành thủ công nghiệp.

 

Là người tham gia lĩnh vực thiết kế đã nhiều năm, hiện đang giữ vai trò chuyên gia tư vấn cho Hiệp hội Thủ công làng nghề Hà Nội, ông Vũ Huy Thiều chia sẻ: Nhiều chục năm qua, doanh nghiệp của Việt Nam vẫn yên tâm khai thác các yếu tố truyền thống mà không mạnh dạn đầu tư cho thiết kế, nạn sao chép vẫn diễn ra phổ biến. Không chỉ doanh nghiệp và cả một số đơn vị quản lý vẫn “coi thường” vai trò, sự sáng tạo của công việc thiết kế. Trong khi thiết kế chính là yếu tố tạo sự khác biệt, làm nên thương hiệu, phát huy chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Chính vì vậy, việc xây dựng và thành lập Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam- Hàn Quốc được ông Tạ Hoàng Linh- Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng, sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp thiết kế của Việt Nam bắt kịp nền công nghiệp thiết kế của Hàn Quốc sau 15 năm nữa, góp phần tăng giá trị cho ngành thủ công nghiệp của Việt Nam vốn có truyền thống từ nhiều chục năm qua.
Nguồn: Hoàng Mai/Báo Công Thương điện tử