Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ngành nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn và Chương trình “Nông nghiệp sạch cho người Việt Nam, cho Thế giới.”
Bộ cũng chỉ đạo các địa phương thực hiện xây dựng và phát triển mô hình cung cấp thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn trên phạm vi toàn quốc.
Đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai xây dựng và phát triển mô hình chuỗi với 1.668 chuỗi được kiểm soát, tăng 24 chuỗi so với năm 2021. Đặc biệt, các chuỗi có sự tham gia của một số tập đoàn lớn như: Dabaco, Ba Huân, Saigon Coop, San Hà ...
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, nhất là cho các đô thị lớn; tổ chức sản xuất theo hướng tập trung đảm bảo an toàn thực phẩm, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, tăng cường sử dụng vật tư nông nghiệp theo hướng hữu cơ.
Bộ chỉ đạo nhân rộng, mở rộng sản xuất nông nghiệp tập trung, sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương tổ chức lực lượng quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Đến nay cả nước có 463 nghìn ha cây trồng được chứng nhận VietGAP, với 6.211 doanh nghiệp được chứng nhận.
Cùng với đó, cả nước có 16.991 ha nuôi trồng thủy sản được cấp chứng nhận VietGAP và tương đương; 924 trang trại và 1.249 hộ chăn nuôi được chứng nhận VietGAHP.
Các đơn vị chức năng, địa phương tổ chức lấy mẫu giám sát các sản phẩm chủ lực, tiêu dùng nhiều, nguy cơ cao, kịp thời phát hiện, cảnh báo, truy xuất xử lý. Cùng với đó là duy trì các chương trình giám sát quốc gia đối với dư lượng các chất độc hại trong thủy sản nuôi, an toàn vế sinh vùng thu hoạch nhuyễn thể 2 mảnh vỏ.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021 - 2025”; Kế hoạch triển khai Chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản chất lượng, an toàn giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh/ thành phố giai đoạn 2021-2025...
Triển khai các chương trình giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, trong 6 tháng đầu năm 2022, các địa phương lấy 8.492 mẫu thu hoạch, phát hiện 346 mẫu vi phạm an toàn thực phẩm, chiếm 4,07%, giảm 1,58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với các mẫu giám sát an toàn thực phẩm vi phạm, các cơ quan đã cảnh báo và triển khai các biện pháp xử lý theo quy định. Các đơn vị chức năng đã thanh, kiểm tra 9.029 cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản, vật tư nông nghiệp, xử lý vi phạm 910 cơ sở, chiếm 10,1%, cùng với số tiền phạt trên 5,2 tỷ đồng.
Việc phát hiện, xử lý nghiêm và công khai các vi phạm đã củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào hàng nông lâm thủy sản nội địa./.
 

Nguồn: Bích Hồng (TTXVN/Vietnam+)