Hệ dẫn động cầu trước (FWD)
Honda Accord là một mẫu xe dẫn động cầu trước FWD
Phần lớn xe hơi sử dụng hệ dẫn động 1 cầu (2WD) và phần lớn trong số này sử dụng hệ dẫn động cầu trước (FWD). Hệ dẫn động cầu trước có kết cấu đơn giản, giá thành rẻ và chiếm ít không gian - do đó các kỹ sư dễ dàng thiết kế và đưa vào lắp ráp. 

Sử dụng hệ dẫn động cầu trước sẽ làm cho xe có nhiều không gian để chân ở hàng ghế sau hơn. Vì trọng lượng phân bố lên phía đầu xe nhiều hơn, hệ dẫn động FWD có ưu thế bám đường hơn trên các đoạn đường trơn trượt đồng thời cũng có nhược điểm là tăng tốc kém hơn so với hệ dẫn động cầu sau.

Ngoài ra, với cơ cấu đơn giản hơn, xe có hệ dẫn động cầu trước thường nhẹ hơn và do đó ăn ít xăng hơn so với xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau.

Với những ưu cũng như nhược điểm kể trên, hệ dẫn động FWD sẽ phù hợp với các mẫu xe gia đình, cần ưu tiên không gian và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra nếu bạn là người mua xe lần đầu, một mẫu xe với hệ dẫn động cầu trước cũng sẽ mang lại cho bạn nhiều sự thoải mái trong khâu bảo dưỡng, sửa chữa vì tính đơn giản của chúng.

Hệ dẫn động cầu sau (RWD)
BMW 3 Series là mẫu xe dẫn động cầu sau RWD
Hệ dẫn động cầu sau thường được sử dụng trên các mẫu bán tải (pick-up), SUV thực sự (truck-based), xe thể thao và các mẫu sedan hiệu suất cao. Với các mẫu xe tải/bán tải/SUV, hệ dẫn động RWD giúp xe có thể có sức kéo tốt hơn khi chở nặng. 

Trên các xe hiệu suất cao, hệ dẫn động cầu sau giúp xe có hệ thống lái chính xác hơn do tự trọng của xe được phân bố đều trên cả 2 trục (động cơ nằm trên trục trước và cầu truyền động nằm ở trục sau) đồng thời trục trước chỉ đảm nhiệm vai trò dẫn lái mà không phải chịu lực từ động cơ. Tuy nhiên, điều này làm cho xe kém lợi thế trong điều kiện đường trơn trượt do hai banh sau chịu ít lực ép xuống mặt đường hơn - dễ mất ma sát hơn.

Ngược lại với xe dẫn động cầu trước, xe dẫn động cầu sau sẽ có chi phí sản xuất cao hơn và chịu "thiệt thòi" về không gian cho hàng ghế sau. Cơ cấu phức tạp hơn khiến chiếc xe cũng nặng và tiêu tốn nhiên liệu hơn.

Ngày nay thì nhiều mẫu xe dẫn động cầu sau đã được trang bị hệ thống cân bằng điện tử cũng như hệ thống kiểm soát lực kéo, nên lực kéo ở các xe dẫn động cầu sau cũng đã có nhiều cải thiện hơn.

Nếu cần một cảm giác lái tốt, sự ổn định thân xe ở tốc độ cao cũng như khả năng tăng tốc tốt hơn, RWD là lựa chọn dành cho bạn. Tuy nhiên, khi lựa chọn các xe dẫn động cầu sau cũng cần lưu ý rằng việc sửa chữa, bảo dưỡng của những mẫu xe này cũng sẽ tốn kém, phức tạp hơn nhiều so với xe sử dụng hệ dẫn động FWD.

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD)
Audi A8 với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD
Như tên gọi đã miêu tả, hệ dẫn động này phân bổ sức mạnh động cơ về tất cả 4 bánh xe. Hầu hết các xe có hệ dẫn động AWD truyền lực chủ yếu lên một trục xe và khi có tình trạng trơn trượt xảy ra, xe sẽ tự động truyền sức mạnh lên trục xe có khả năng kéo tốt nhất.

Ưu điểm của hệ dẫn động AWD là nâng cao khả năng bám đường và độ ổn định của thân xe nhờ khả năng "thích ứng" với mặt đường, tự động truyền lực kéo lớn hơn về các bánh xe đang có điều kiện bám đường tốt hơn.

Dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD cũng rất được ưa chuộng trên xe thể thao vì khả năng kiểm soát tay lái tốt khi tăng tốc, đặc biệt là trong điều kiện đường xấu.

Do độ phức tạp và khả năng tự động hóa cao, hệ dẫn động AWD rất đắt đỏ trong khâu sản xuất và thường được trang bị trên các mẫu sedan cao cấp hoặc các mẫu xe đa dụng nhiều hơn là trên các mẫu SUV gầm cao.

Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD)
Nissan X-Trail với hệ dẫn động 4WD
Hệ dẫn động này được tối ưu cho các điều kiện đường off-road như trèo qua các vỉa đá, lội qua các khu vực nước sâu, đi trên các cung đường đồi trơn trượt. Hầu hết các hệ thống 4WD đều có khả năng cài cầu nhanh - high và chậm - slow, trong đó cài cầu nhanh dùng để đi các cung đường không quá khó khăn và ở vận tốc cao còn cài cầu chậm để đi trên các khu vực địa hình khó, cần sức kéo và đi ở vận tốc chậm. 

Một vài hệ thống 4WD hiện đại còn có khả năng khóa từng bánh bị trượt và truyền lực kéo tới các bánh có khả năng bám đường để tối ưu hóa việc di chuyển trên địa hình xấu.

Có hai loại hệ dẫn động 4WD là tự động và bán thời gian. Hệ thống 4WD tự động gần như là hệ dẫn động AWD, có khả năng tự động chuyển sang dẫn động 4 bánh khi gặp địa hình xấu và duy trì dẫn động 1 cầu khi ở điều kiện địa hình thông thường. Loại bán thời gian yêu cầu người lái phải can thiệp để chuyển qua dẫn động 1 hoặc 2 cầu. 

Cũng cần lưu ý rằng, bên chi phí lớn để sở hữu, bảo dưỡng khó khăn hơn, mức tiêu thụ nhiên liệu trên những xe dẫn động 4 bánh cũng cao hơn so với những xe dẫn động 2 bánh.

Nếu bạn là người thực sự đam mê việc đi địa hình, hay phải đi qua các khu vực địa hình phức tạp và thích trinh phục các cung đường xấu, hệ dẫn động 4WD sẽ là lựa chọn thích hợp.

Tư Quảng