Có thiết kế tương thiết kế tương đồng với những mẫu xe đàn anh như Mazda CX-5, Mazda 3, Mazda 6, chiếc Mazda 2 2015 có ngoại hình có thể nói là ấn tượng nhất phân khúc với không gian lớn hơn đáng kể so với mẫu Mazda 2 hiện hành nhờ trục cơ sở dài thêm 80mm.
Ở châu Âu, chiếc Mazda 2 2015 được trang bị động cơ 1.5 Skyactiv với 3 mức công suất khác nhau tùy vào phiên bản. Đi cùng động cơ này là hộp 6 cấp tự động hoặc 6 cấp số sàn.
Chiếc Mazda 2 2015 cũng được trang bị những công nghệ hiện đại như hiển thị thông tin trên kính lái, màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch, khả năng kết nối với smartphone và những tính năng an toàn như chức năng phanh tự động, hệ thống cảnh báo đi sai làn đường.
Phiên bản được đánh giá trong bài viết là Mazda 2 1.5 Skyactiv-G SE-L, phiên bản gần như thấp cấp nhất sử dụng máy xăng, chỉ cao cấp hơn bản cơ sở SE.

Mazda vẫn áp dụng thiết kế Kodo nổi tiếng của hãng cho chiếc Mazda 2 mới, do đó về tổng thể, chiếc Mazda 2 2015 khá giống Mazda 3 bản hatchback và được thu nhỏ lại. Đầu xe được trang điểm bằng bộ lưới tản nhiệt cỡ lớn, mở rộng, kết hợp cùng với hai bên đèn pha nhìn giống đôi mắt, mang lại cho chiếc xe hạng B một vẻ ngoài khá mạnh mẽ.
Tất cả các phiên bản Mazda 2 2015 tại châu Âu đều được trang bị gương chiếu hậu cùng màu với thân xe và cánh gió đuôi thể thao. Phiên bản SE-L cao cấp hơn bản cơ bản SE thì có thêm vành hợp kim 15 inch cùng đèn sương mù phía trước. Phiên bản cao cấp nhất Sport có vành hợp kim 16 inch, đèn LED ban ngày và thêm những nan lưới tản nhiệt được sơn cùng màu xe.

Bên trong, Mazda cũng đã nỗ lực rất nhiều trong việc hiện đại hóa mẫu xe cỡ nhỏ của mình. Điểm đầu tiên có thể nhận thấy đó là cửa gió điều hòa hình tròn mang cảm hứng từ động cơ máy bay giống với cách mà Audi hay Mercedes xử lý trên các mẫu xe của họ gần đây. Đồng hồ công-tơ-mét cũng là loại cỡ lớn với những thông số điện tử hiện đại.
Đương nhiên là cũng không thể đòi hỏi sự sang trọng trên mẫu xe cỡ nhỏ của thương hiệu bình dân như Mazda. Mặc dù có nhiều chất liệu mềm ở khoang xe, bảng táp-lô và cửa xe vẫn bị bao phủ bởi nhựa cứng nên cảm giác mang lại trong khoang xe vẫn khá rẻ tiền.

Cảm giác lái

Động cơ 1.5 mới được trang bị trên Mazda 2 2015 có tỉ số nén tới 14:1 - tỉ số nén cao nhất trên động cơ hút khí tự nhiên và sản sinh ra các mức công suất 74 mã lực, 89 mã lực hoặc 113 mã lực tùy phiên bản. Chiếc Mazda 2 SE-L với 89 mã lực nhưng cũng đủ để mang lại cảm giác thể thao như những chiếc hot-hatch (xe hatchback công suất cao). Động cơ có phản ứng nhanh và tạo ra âm thanh khá nổi loạn khi người lái thốc ga.
Tay lái của Mazda 2 2015 mang lại cảm giác êm ái và hơi nhẹ, phù hợp đi trong phố đông hơn là trên những cung đường dài. Số tay thể thao cũng xuất hiện trên tất cả các phiên bản của Mazda 2, gợi nhớ đến chiếc xe thể thao Mazda MX-5 với hành trình ngắn.

Độ tin cậy

Mazda vốn là hãng có lịch sử về độ tin cậy rất tốt. Do đó, mặc dù được trang bị động cơ hoàn toàn mới, chiếc Mazda 2 2015 cũng được kỳ vọng là nối tiếp truyền thống của nhà sản xuất ô-tô Nhật Bản. Mazda cũng công bố thân xe của Mazda 2 2015 cứng hơn tới 22% so với thế hệ trước.

Hãng xe hơi Nhật Bản cũng cung cấp nhiều trang bị an toàn cho mẫu xe hạng B của mình như chức năng phanh tự động, hệ thống phát hiện điểm mù, hệ thống cảnh báo đi sai làn đường, đèn pha tự động điều chỉnh độ cao khi có xe đối diện đi tới. Hệ thống túi khí phía trước, bên cạnh và túi khí cửa xe cũng được cải thiện để mang lại hiệu quả bảo vệ cao hơn, đồng thời trục cơ sở dài hơn cũng đảm bảo khu vực biến dạng khi có va chạm sẽ cách xa người lái hơn.

Độ thực dụng

Với trục cơ sở kéo dài hơn, Mazda 2 2015 có nhiều không gian hơn đối thủ Ford Fiesta. Tuy nhiên với những mẫu xe cỡ nhỏ, không gian rộng rãi cũng là điều khó có thể xảy ra. Sẽ khó cho 2 người lớn có chiều cao 1,8 mét cùng ngồi ở hàng ghế trước và sau của xe.

Khoang để đồ phía sau có thể tích 280 lít và được mở rộng lên tới 960 lít khi gập hàng ghế sau xuống. Không gian này lớn hơn 30 lít và 173 lít so với thế hệ trước. Việc ra vào xe cũng khá dễ dàng nhờ khoảng dịch chuyển rất dài của hàng ghế trước.

Chi phí sử dụng

Động cơ của Mazda 2 có thể được coi là động cơ xanh nhất trong phân khúc khi có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ từ 3,7 - 4,1 lít cho 100 km (trong điều kiện thử nghiệm). Rõ ràng với Mazda - một thương hiệu bình dân thì việc tạo ra một chiếc xe mạnh vừa phải cùng tính kinh tế cao sẽ phù hợp hơn là đưa động cơ tăng áp lên một mẫu xe cỡ nhỏ như Mazda.
 
Một số hình ảnh khác của Mazda 2 2015:

Tư Quảng
Tổng hợp

Nguồn: Tổng hợp