Doanh số ô tô hạng nhẹ của Mỹ đạt tổng cộng 1,51 triệu xe trong tháng 4, tăng 3,6% so với một năm trước, đối với doanh số hàng năm điều chỉnh theo mùa là 17,42 triệu xe, theo số liệu của Autodata Corp. WardsAuto cho biết doanh số hàng năm là 17,32 triệu xe.
Doanh số ô tô của Mỹ năm 2015 đạt mức cao kỷ lục 17,4 triệu xe.
Giới phân tích phố Wall cho biết thị trường ô tô Mỹ gần đỉnh của một chu kỳ, và việc cắt giảm sản xuất hơn nữa có thể là cần thiết để giữ tồn kho ô tô không phình ra vào cuối năm nay.
Joseph Spak tại RBC Capital cho biết “chúng tôi tiếp tục tin trưởng tăng trưởng trong doanh số sẽ tiếp tục câm lặng trong năm nay”.
Số liệu tồn kho phát hành hôm qua cho thấy một số nguy cơ tới sản lượng của Bắc Mỹ trong những tháng tới.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm chạp bổ sung những lo ngại rằng sự phục hồi công nghiệp ô tô có thể mất đà.
Doanh số bán ô tô trong tháng 4 của Canada là cao kỷ lục, ở mức 200.327 xe, theo Dennis DesRosiers. Ford, Fiat Chrysler và Toyota tất cả đã báo cáo mức tăng trưởng hai con số tại Canada.
Cổ phiếu của General Motors Co và Ford Motor Co đóng cửa giảm tương ứng 1,6% và 1,4% trong khi cổ phiếu của Fiat Chrysler Automobiles giảm 3% xuống 7,96 USD.
GM và Ford cho biết doanh số tới các khách hàng lẻ vẫn đang tăng. Nhưng vì GM đã cắt giảm doanh thu lợi nhuận thấp cho các công ty cho thuê xe và các đội xe khác, doanh số tổng thể của Mỹ trong tháng 4 giảm 3,5%.
Kết quả của GM đã nêu bật sự phân chia thị trường giữa doanh số sụt giảm trong dòng xe sedans truyền thống và nhu cầu mạnh mẽ đối với sự phục hồi của dòng xe tải và đa dụng.
GM cho biết doanh số của dòng xe tải Chevrolet Silverado tăng gần 9% trong tháng 4 so với một năm trước. Tuy nhiên dòng xe sedan sang trọng Cadillac CTS và ATS giảm tương ứng 23% và 18%.
Các dòng xe sang trọng khác cũng có kết quả yếu trong tháng 4. Dòng xe Lexus của Toyota sụt giảm 26% doanh số mặc dù doanh số dòng SUV thương hiệu Lexus tăng 20%.
Nhà sản xuất ô tô sang trọng của Đức BMW AG cho biết doanh số xe chở khách thương hiệu BMW giảm 6,5% trong khi doanh số SUV giảm 9,7%.
Giám đốc điều hành của hai đại lý ô tô hàng đầu, AutoNation Inc và Group1 Automotive, đã cảnh báo trong tháng 4 rằng các nhà sản xuất nên bắt đầu hạn chế sản xuất ,đặc biệt dòng xe sedan sang trọng đang bán chậm.
Tuy nhiên doanh số của Ford, Honda và Nissan tại Mỹ trong tháng 4, tất cả đều vượt mong đợi của giới phân tích. Doanh số của Ford tăng 4% so với năm trước, Fiat Chrysler Automobiles tăng 5,6% và Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Mỹ tăng 3,8%. Doanh số Honda tăng 14,4%.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet