Cửa sổ trời (sunroof) trên xe hơi, trước đây vốn là một tùy chọn chỉ dành cho xe sang thì hiện nay đã được "bình dân hóa". Ngay cả trên một chiếc xe trị giá hơn 400 triệu đồng, bạn cũng đã có thể tận hưởng trang bị này.

Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nhiệt đới như tại Việt Nam, trang bị thời thượng này cũng có thể mang lại khá nhiều rắc rối với việc bị hở theo thời gian. Việc khắc phục cũng có thể sẽ rất tốn kém nếu bạn không biết cách.

Những nguyên nhân có thể khắc phục được bao gồm: bẩn rãnh dẫn nước, bẩn ống thoát nước và nứt đệm cao su. Và sau đây là 3 cách xử lý đơn giản mà bạn có thể làm tại nhà.

1. Làm sạch rãnh dẫn nước bằng vải mềm

Làm sạch rãnh ở ngay bên trong đệm cao su và được thiết kế để dẫn nước khi nước tràn qua kính bằng cách sử dụng vải mềm để lau sạch bụi bẩn, lá nhỏ, cát dính trên đệm cao su và ở cạnh kính cửa sổ trời.

2. Làm sạch ống dẫn nước bằng khí nén hoặc dây kim loại
Ống dẫn nước thường là những lỗ rất nhỏ và ở góc của cửa sổ trời, dưới đệm cao su.
Có thể làm sạch ống bằng cách dùng khí nén thổi sạch bụi, rác khỏi ống dẫn – nằm ở phần đế của đệm cao su.

Một cách khác là làm sạch bằng cách đưa một miếng dây kim loại nhỏ, mảnh, vào ống dẫn nước. Dây phanh xe đạp sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho phương án này: đủ độ dài, đủ độ linh hoạt để luồn được vào trong ống dẫn.
Quay miếng dây theo hai chiều trong lúc đẩy nó vào trong. Lưu ý không xử dụng các dây đã bị tõe ra và cảm nhận lực cản để không làm hỏng ống dẫn.

3. Sửa hoặc thay thế đệm cao su bị nứt
Tìm các vết nứt hoặc đường mép cong vênh dọc đệm cao su. Những đoạn đệm cao su sẽ lão hóa và nứt ra theo thời gian khi bị phơi dưới nhiệt độ cực cao hoặc cực thấp.
Hoặc tìm tìm những chỗ đệm cao su đọng nước hoặc nấm mốc. Nguyên nhân của việc này do đệm mất độ co giãn theo thời gian, làm nước đọng lại trong rãnh thoát nước.
Chải một lớp dày băng dính điện dạng lỏng lên đệm cao su để che phủ các vết nứt. Chờ chất lỏng khô lại, tạo một lớp bảo vệ chống nước rồi ấn chặt lớp băng dính này xuống đệm cao su, rồi chờ khô hẳn.
Sau 3 cách trên, đóng cửa sổ trời lại và thử dội nước để kiểm tra các vết nứt. Nếu nước vẫn rò rỉ, thử lại các cách nói trên thêm một lần nữa.
Nếu các biện pháp trên đều không giúp bạn tránh khỏi những phiền toái do cửa sổ trời hở gây ra, chúng tôi khuyên bạn mang xe của mình tới những dịch vụ chăm sóc xe chuyên nghiệp để có thể được xử lý kịp thời.

Thành NT
Theo WikiHow

Nguồn: WikiHow