Theo thông tin từ tập đoàn Daimler, Mercedes-Benz đã bán tổng cộng 2.289.344 xe trong năm 2017, tăng 9,9% so với năm ngoái. Các thị trường đóng góp doanh số lớn nhất là Trung Quốc, Đức và Bắc Mỹ.

BMW và Audi chưa công bố doanh số toàn cầu nhưng thương hiệu ngôi sao 3 cánh khẳng định mình xếp trên hai đối thủ. Nếu vậy, đây là năm thứ 2 liên tiếp Mercedes-Benz xếp trên BMW - hãng xe sang luôn dành ngôi vương suốt từ năm 2005-2015.

Tại thị trường châu Âu, đã có 955.301 chiếc Mercedes-Benz đến tay người tiêu dùng (tăng 6,4% so với năm 2016), trong đó là khoảng 300.000 chiếc xe được bán tại "quê nhà". Quan trọng hơn, hãng xe sang của Đức đã dẫn đầu thị trường bán xe sang tại Anh với sự tăng trưởng là 6,4%, chiếm 7,04% tổng thị phần bán xe tại đây, con số tương ứng dành cho 2 "đồng hương" Audi là 6,88% và BMW là 6,77%.

Báo cáo còn cho biết, tại khu vực theo thỏa thuận trao đổi tự do Bắc Mỹ (NAFTA), hãng xe Mercedes-Benz đã bán được tổng cộng 400.320 chiếc xe sang, tăng 1,3% so với kết quả của năm 2016. Thế nhưng tại thị trường Mỹ, nhu cầu mua xe giảm 0,9% xuống mức 340.000 xe. Mercedes-Benz lí giải cho điều này là vì nhu cầu mua những dòng xe 4 cửa hạng sang tại nước này không còn cao như trước.

Cuối cùng tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương, tổng cộng lượng xe được bán ra là 875.250 chiếc, tăng tới 19,2% so với 2016. Một nửa con số này đến từ thị trường Trung Quốc, nơi mà 587.686 chiếc xe sang tìm thấy chủ nhân. So với năm 2016, sự tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc đạt con số là 25,9%.

Mẫu xe bán được nhiều nhất năm 2017 chính là dòng C-Class với 415.000 chiếc được bán ra toàn cầu. Một phần tư con số đó là phiên bản trục cơ sở dài (LWB) vốn chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Còn với mẫu E-Class, số xe được bán ra toàn cầu là 350.000 chiếc. Điều thú vị là dòng xe Mercedes-Maybach S-Class cao cấp của hãng có giá bán không hề dễ chịu nhưng cũng bán được 25.000 chiếc, trong đó hơn 18.000 chiếc xe được bán tại thị trường Trung Quốc. Còn tổng số xe SUV bán ra tăng 14% nhờ sự "góp sức" của các thị trường như Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ.

Mẫu xe C-Class LWB dành riêng cho thị trường Trung Quốc

Cuối cùng là dòng xe hiệu suất cao Mercedes-AMG bán được 131.970 xe trong năm 2017, tăng trưởng 33% so với năm 2016. Họ cũng kì vọng dòng xe này sẽ còn phát triển hơn nữa trong năm 2018 khi có sự xuất hiện của dòng hatchback A35 AMG, hay là mẫu GT 4 cửa hạng sang và phiên bản nâng cấp của dòng xe GT.

Ngoài các mẫu xe tăng trưởng bên trên, còn có thương hiệu Smart vốn thuộc Mercedes-Benz có dấu hiệu giảm doanh số tới 6,5% so với 2016. Thế nhưng với việc "xâm nhập" vào thị trường Trung Quốc, hãng xe con này có những tín hiệu tốt khi doanh số tăng 9,8% tại thị trường này so với năm 2016.

Một chiếc Smart Fortwo.

Nguồn: Lê Hoàng/Autopro