Cuộc đua hướng tới tương lai của xe tự lái (hay còn gọi xe hơi robot) vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Một nhóm đông người dùng nhấn mạnh rằng họ yêu thích lái xe. Họ cho rằng xe tự lái sẽ giết chết cảm xúc điều khiển xe hơi vốn là hoạt động rất thú vị.

Tuy nhiên thực tế, xe hơi robot xử lý các công việc nặng nhọc và đầy nguy hiểm mà con người đang phải gánh vác hàng ngày là điều khiển xe hơi. Lamborghini (và hãng mẹ Audi) tin rằng công nghệ tự động sẽ giúp người dùng được đẩy tới giới hạn của bản thân và trải nghiệm nhiều hơn những gì một chiếc xe hiện tại có thể làm.

Toyota tham gia san choi xe tu lai voi Concept-i hinh anh 1
Toyota Concept-i là mẫu xe tự lái trong tương lai.

Đó cũng là suy nghĩ của Toyota. Hãng vừa cho ra đời một mẫu xe mang tên Concept-i trang bị công nghệ tự lái của tương lai. Hãng xe lớn nhất thế giới không muốn tụt hậu trong cuộc đua nước rút với những tên tuổi mới như Tesla hay Faraday Future.

“Tầm nhìn của chúng tôi về tương lai là lái xe nhưng vẫn tận hưởng được niềm vui”, Ian Cartabiano, Trưởng phòng thiết kế Calty của Toyota ở miền Nam California (Mỹ) cho biết.

Toyota tham gia san choi xe tu lai voi Concept-i hinh anh 2
Cánh cửa trước mở giống Lamborghini.

Concept-i vừa được công bố tại triển lãm CES 2017 là tầm nhìn chiến lược đến năm 2030. Thay vì thiết kế thân xe đầu tiên như thường xảy ra với những mẫu xe concept trước đây, Cartabiano và nhóm của ông bắt đầu từ buồng lái. Thiết kế nhấn mạnh đến trình điều khiển với sự hỗ trợ của AI (trí thông minh nhân tạo).

“Lái xe vui vẻ” theo cách hiểu của Toyota không phải phóng xe bay qua đường ray xe lửa như trong các phim hành động, thay vào đó là cảm giác tận hưởng không gian riêng trong chiếc xe của mình.

Vô-lăng điều khiển chiếc xe được đặt ở phía trung tâm trông hơi giống tay cầm của máy chơi điện tử. Đây là chiếc xe của năm 2030, Toyota hoàn toàn tin tưởng công nghệ tự lái đã trở nên hoàn thiện, vì vậy Concept-i cung cấp một “tài xế” cho bạn khi bạn không muốn ngồi sau tay lái.

Tài xế lúc này chỉ đóng vai trò phụ và cũng giống những hành khách khác đi cùng. AI sẽ theo dõi sự chú ý của người lái và giúp đỡ nếu như họ bị phân tâm.

Toyota tham gia san choi xe tu lai voi Concept-i hinh anh 3
Trình điều khiển trông minh xuất hiện nhiều màn hình và ghế có thể quay 180 độ.

AI được gọi là "Yui" và hoạt động ở trung tâm của bảng điều khiển. Bạn có thể tương tác với một avatar hoạt hình đơn giản dạng 2D. Giao diện cũng bay vòng quanh chiếc xe, xuất hiện trên các màn hình khác nhau. Ngoài avatar đại diện cho tài xế robot, các vòng tròn xung quanh hiển thị “linh hồn” của nó.

Phần còn lại của chiếc xe là ghế nệm trắng muốt có kiểu dáng đẹp và cửa cắt chéo như Lamborghini. Thiết kế quay mặt lại với nhau giúp những người đi cùng trên xe thoải mái trò chuyện với nhau. Chiếc xe trông thể thao nhờ vệt kính đen và mang hơi hướng của chiếc hybrid Prius.

Cartabiano chính là người đã tạo ra chiếc concept Lexus LF-LC tuyệt đẹp và sau nay được cải biến thành phiên bản sản xuất LC500. Với Concept-i, Toyota cho thấy hãng không đứng ngoài trong cuộc đua sản xuất xe tự lái trong tương lai.

Nguồn: Thạch Lam/zing.vn