Nhìn chung tháng 7 năm 2011, sản xuất của ngành giày dép ổn định, và tăng nhẹ so với tháng 6 mặc dù giá nguyên phụ liệu nhập khẩu đã tăng trên 20% so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép tính đến hết tháng 7 năm 2011, ước đạt 3,6 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giày thể thao ước đạt 201,5 triệu đôi, tăng 15,8%; giày dép ủng da các loại ước đạt 30 đôi, tăng 4,3% so với 7 tháng năm 2010.

Theo số liệu thống kê từ Hải quan Việt Nam, tính riêng tháng 6, chỉ có hai quốc gia là Mê hi cô và Phần Lan là tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch giảm, còn lại 37/39 quốc gia đều có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với tháng 6 năm 2010. Hoa Kỳ, Bỉ, Italia, Pháp, Tây Ban Nha là 5 thị trường nhập khẩu chính mặt hàng giày dép Việt Nam tính riêng tháng 6 năm 2011.

Các thị trường mới như Bồ Đào Nha, Philippin, Thái Lan,… có tỷ lệ tăng trưởng về kim ngạch cao hơn so với tháng 6 năm 2010, cho thấy mặt hàng giày dép đã có những bước tiến ổn định về xuất khẩu.

Nhìn chung, xuất khẩu giày dép vẫn ổn định, nhưng do phải phụ thuộc nguồn nguyên liệu phụ liệu từ nước ngoài nên xuất khẩu sẽ gặp nhiều khó khăn khi giá tăng cao.

Thay vì các thị trường lớn, có tiềm năng về xuất khẩu như Mỹ, EU, Canada, Nhật Bản, Hong Kong, Hàn Quốc, Ôxtrâylia song lại những quy định về xuất khẩu cũng như yêu cầu đòi hỏi cao, thích hợp với những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam nên tìm hiểu những thị trường phù hợp với năng lực sản xuất như Indonexia, Malaixia, Trung Đông, Châu Phi, Nam Á, Nga, các nước Đông Âu cũ,…

 (cafef)

Nguồn: Tin tham khảo