Việt Nam hiện đã có các cơ sở sản xuất đồ chơi chuyên nghiệp hoặc là một bộ phận trong xi nghiệp may-thuê, làm đồ da, chế biến gỗ, các hộ gia đình trong làng nghề tận dụng nguyên liệu thừa, mảnh vụn để tạo thành nhiều đồ chơi độc đáo. Song dường như nhân lực cho ngành này tại Việt Nam chưa nhiều, chủ yếu là lao động thời vụ.

Việt Nam đã có 4 cơ sở sản xuất đồ chơi chuyên nghiệp tham gia Hội chợ đồ chơi quốc tế Spielwarenmesse. Một số công ty Việt Nam đã mạnh dạn thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn, thiết kế mẫu sản phẩm và trước khi đưa vào sản xuất gửi mẫu đó sang thăm dò các thị trường hướng tới XK. Sản phẩm đồ chơi của Việt Nam đã có mặt tại châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật, Hàn Quốc. Kim ngạch xuất khẩu đồ chơi của Việt Nam tuy chưa cao song đây là tiền đề cho chiến lược hướng ra xuất khẩu của ngành sản xuất đồ chơi Việt Nam.

Theo Giám đốc điều hành Công ty triển lãm đồ chơi Spielwarenmesse eG (CHLB Đức), để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn nữa mặt hàng đồ chơi ra thị trường thế giới, trước hết doanh nghiệp phải chú ý đến chất lượng sản phẩm; mẫu mã phải đa dạng , nắm bắt nhanh xu thế để thay đổi; phóng tác hình tượng các nhân vật tiêu biểu, có động tác linh hoạt, nhiều tính năng, có các chi tiết cơ, điện, điện tử, điều khiển học; giá cả cạnh tranh… phù hợp với thị hiếu của trẻ. Đặc biệt, sản xuấ đồ chơi đòi hỏi phải đảm bỏa tiêu chuẩn an toàn một cách nghiêm ngặt. Các vật thể rời, mảnh của mẫu lắp ghép không quá nhỏ khiến trẻ em có thể cầm nuốt. Các loại hóa chất nhuộm, sơn, mạ trên đồ vật không bằng hóa chất độc hại; vải, bông quần áo của búp bê, của thú nhồi bông phải tiệt trùng, không có vi bằng sắt không có chi tiết sắc nhọn; đồ chơi bằng nhựa không gây độc, nếu vỡ không gây xước; đồ chơi phát ra âm thanh không có cường độ cao gây tổn thương thính giác; đồ chơi phải định hướng giáo dục, không kích động bạo lực… Mặt khác, phát huy bản sắc riêng để duy trì sản xuất các đồ chơi cổ truyền Việt Nam.

Việt Nam cần tăng cường xúc tiến thương mại, phát hiện thị hiếu mới, phổ biến các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn, sưu tầm mẫu đồ chơi lưu hành ở các nước. Sự xuất hiện của các bạn tại Hội chợ đồ chơi quốc tế Spielwarenmesse sẽ hỗ trợ cho sự phát triển lĩnh vực đồ chơi của Việt Nam, là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, thị trường cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm sản xuất, xuất khẩu đồ chơi. Cũng qua đó, doanh nghiệp không chỉ trưng bày sản phẩm, mua hay bán mà thông qua đó họ mang về nước những kiến thức trong lĩnh vực này, khách hàng và những xu hướng thị trường đồ hcowi trong tương lai.

Chính phủ Việt Nam cần hỗ trợ để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ chơi tham gia các hội chợ quốc tế; có chính sách tài chính, tín dụng hợp lý hỗ trợ các cơ sở sản xuất đồ chơi, đặc biệt là khích lệ những cơ sở sản xuất đồ chơi chất lượng cao, an toàn; đồ chơi cao cấp thông minh… Doanh nghiệp trong nước cần hợp tác với các doanh nghiệp đồ chơi trẻ em của nước ngoài để được chia sẻ kinh nghiệm, học tập tổ chức quy trình sản xuất, sáng tác mẫu, nhận gia công các chi tiết hay sản xuất hoàn chỉnh sản phẩm.

Trước tình trạng đồ chơi nhiễm độc xuất hiên tại một số thị trường trên thế giới, Giám đốc điều hành Công ty triển lãm đồ chơi Spielwarenmesse eG (CHLB Đức), với tư cách là nước tổ chức hội chợ, ông mong muốn doanh nghiệp các nước tham gia trưng bày những sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn cho trẻ em. Những đơn vị đặt hàng phải nói rõ yêu cầu về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm trong khi đặt hàng. Và tất nhiên, trong quá trình đó phải có quy trình kiểm soát sản phẩm.

Vai trò của doanh nghiệp đặc biệt quan trọng trên thị trường. Doanh nghiệp hãy tập trung vào chất lượng sản phẩm, không lừa dối khách hàng, xây dựng cho mình thị trường và tìm kiếm đối tác tin cậy…

Nguồn: Vinanet