*Hồ sơ hoàn thuế XK

Theo Khoản 8 Điều 117 Thông tư số 79/2009/TT-BTC (20/4/2009) của Bộ Tài chính hướng dẫn về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế XK; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế XK, thuế NK và quản lý thuế đối với hàng hoá XNK, đối với trường hợp NK nguyên liệu, vật tư sản xuất hàng hoá XK đã XK ra nước ngoài nhưng còn để kho của DN ở nước ngoài thì DN đề nghị hoàn thuế phải nộp các hồ sơ, giấy tờ theo hướng dẫn cho cơ quan hải quan, trong đó có 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu tờ khai hải quan hàng NK do hải quan nước NK cấp thể hiện tên người NK là kho của DN ở nước ngoài hoặc gửi kho ngoại quan ở nước ngoài.

Trường hợp tờ khai hải quan hàng NK do hải quan nước NK cấp là tờ khai hải quan điện tử thì DN đề nghi hoàn thuế cần nộp 01 bản tờ khai hải quan điện tử có xác nhận của DN đề nghị hoàn thuế lên tờ khai để làm cơ sở xem xét hoàn thuế.

*Điều chỉnh định mức gia công

Về việc điều chỉnh định mức sau khi đã XK sản phẩm gia công: Điểm 1.2 Khoản II Mục II Thông tư số 116/2008/TT-BTC (4/12/2008) của Bộ Tài chính đã hướng dẫn: Trong quá trình thực hiện hợp đồng gia công nếu do thay đổi tính chất nguyên liệu, điều kiện gia công, yêu cầu của từng đơn hàng XK dẫn đến thay đổi định mức thực tế thì DN được phép điều chỉnh định mức thực tế, DN được phép điều chỉnh định mức mã hàng đã đăng ký với cơ quan hải quan phù hợp với định mức thực tế mới, nhưng phải có văn bản giải trình lý do cụ thể cho từng trường hợp điều chỉnh. Định mức điều chỉnh không áp dụng cho những sản phẩm đã XK.

Điểm 2.2 Khoản II Mục II Thông tư số 116/2008/TT-BTC (4/12/2008) của Bộ Tài chính hướng dẫn: Thời điểm điều chỉnh định mức là trước khi làm thủ tục XK sản phẩm mã hàng cần điều chỉnh định mức.

Như vậy, theo qui định trên, định mức  điều chỉnh không áp dụng cho những sản phẩm đã XK. Tuy nhiên, theo hướng dẫn bổ sung của Tổng cục Hải quan: trường hợp sau khi đã XK sản phẩm gia công, doanh nghiệp tự phát hiện định mức thực tế sử dụng nguyên vật liệu gia công hàng hoá XK không đúng với định mức đã đăng ký và tự khai báo trước thời điểm nộp hồ sơ thanh khoản, thì chấp nhận cho DN được điều chỉnh định mức với điều kiện chỉ được  điều chỉnh định mức thấp hơn định mức đã đăng ký với cơ quan hải quan. Không chấp nhận các trường hợp điều chỉnh định mức cao hơn định mức đã đăng ký với cơ quan hải quan đối với các sản phẩm gia công đã XK.

Nguồn: Vinanet