Giá chì được dự báo sẽ tăng trong năm 2010 nhờ nhu cầu cao từ phía các nhà sản xuất ôtô và pin, ắc quy toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ.

Năm 2009, thị trường chì biến động một cách uể oải do nhu cầu yếu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, 2010 sẽ là một năm tốt đối với mặt hàng chì nhờ bong bóng tài chính được đẩy lùi trong khi các nền kinh tế mới nổi mang lại nhiều niềm tin cho các ngành công nghiệp. Bên cạnh đó, các biện pháp hỗ trợ kinh tế của các chính phủ và ngân hàng Trung ương cũng sẽ giúp thị trường tiến triển tốt hơn.

Một yếu tố quan trọng hỗ trợ cho giá kim loại cơ bản trong năm nay là nhu cầu được cải thiện từ phía các nhà máy và những người tiêu dùng cuối cùng. Riêng với chì, doanh số bán ôtô, pin và ắc quy tăng sẽ khuyến khích các nhà nhập khẩu Trung Quốc và Ấn Độ tìm đến mặt hàng này nhiều hơn. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà máy Ấn Độ, doanh số bán xe khách của nước này trong 8 tháng đầu tài khoá 2009/10 đã tăng 21,21% so với cùng kỳ tài khoá trước.

Tại Trung Quốc, các nhà máy chì trong năm 2010 sẽ phải tuân theo các tiêu chuẩn mới, điều này cũng có nghĩa sẽ có những nhà máy không đáp ứng được yêu cầu sẽ phải đóng cửa. Sau thông tin này, giá chì đã liên tục tăng do lo ngại thiếu cung, từ mức 1.700 USD/tấn hồi tháng 6/09 lên 2.300 USD/tấn trung tuần tháng 01/2010.

Nguồn: Vinanet