Bộ trưởng kinh tế Hàn Quốc cho rằng xuất khẩu của nước này sẽ đạt 33 tỷ USD vào cuối tháng này so với mức 28,9 tỷ USD đạt được hồi tháng 8 với mức thặng dư đạt mức đỉnh cao là 3 tỷ USD. Con số thặng dư này cao hơn mức thặng dư 1,7 tỷ USD đạt được trong tháng vừa qua song lại nhỏ hơn mức 4,4 tỷ USD trong tháng 7.

Ông cho rằng triển vọng xuất khẩu tiếp tục nghèo nàn so với năm trước đó song tỷ lệ giảm sẽ không mạnh như trước đây. Có nhiều chỉ số chứng tỏ kinh tế đang dần hồi phục.

Ông dự kiến từ đầu năm nay rằng xuất khẩu sẽ vẫn giảm cho tới tháng 10 sau đó hồi phục mạnh vào hai tháng cuối năm nay. Cả xuất khẩu và nhập khẩu đều đạt mức cao kể từ năm ngoái do ảnh hưởng  của cuộc khủng hoảng tài chính.

Mặc dù xuất khẩu yếu, thặng dư mậu dịch của Hàn Quốc vẫn có thể vượt mức 31 tỷ USD trong năm nay chủ yếu do nhập khẩu giảm mạnh, đánh dấu sự chuyển biến rõ rệt từ mức thâm hụt trên 13 tỷ USD trong năm ngoái.

Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Hàn Quốc đạt 226,3 tỷ USD, giảm 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu đạt mức 199,6 tỷ USD  khiến thặng dư đạt 26,7 tỷ USD.

Nguồn: Vinanet