Trong đó, tháng 11/2009 đã có 9.100 chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 11,2 triệu USD. Ước tính tháng 12, lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh so với tháng liền kề trước đó, đạt khoảng 6.000 chiếc về lượng và 7 triệu USD về giá trị.

Như vậy, trái ngược hẳn với mặt hàng ôtô, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc năm 2009 đã chịu sự sụt giảm khá mạnh so với năm 2008. Mức giảm cụ thể là 14,3% về lượng và 5,2% về giá trị.

Nếu tính cả các loại linh kiện, phụ tùng phục vụ cho hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm xe máy năm 2009 ước đạt khoảng 742 triệu USD, giảm 2% so với năm 2008. Trong đó tháng 11 đạt 81 triệu USD và tháng 12 đạt 77 triệu USD.

Từ các con số trên có thể thấy kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc đang có xu hướng giảm, trong khi đó các loại linh kiện, phụ tùng lại có xu hướng tăng. Điều này cũng thể hiện khá rõ trên thị trường xe máy Việt Nam năm nay.

Giới kinh doanh xe máy cho biết, các loại xe máy sản xuất trong nước, nhất là các thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha hay Suzuki đang ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng. Ở thị trường xe nhập khẩu, các loại xe có mức giá trung bình đến rẻ hầu như im hơi lặng tiếng đồng thời nhường dần “sân chơi” cho các loại xe tay ga cao cấp, xe thể thao hoặc bán thể thao. Một số thương hiệu xe máy nổi tiếng có thể kể đến như BMW, Ducati, Kawasaki, Harley Davidson…

Nguồn: Vinanet