VINANET - Reuter đưa tin rằng, Nam Phi đã vượt Ấn Độ trở thành nước cung cấp quặng sắt lớn thứ ba cho Trung Quốc năm 2012, trong khi đó Australia củng cố vị trí thống trị như là nước cung cấp chính cho quốc gia tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới.

Trong năm 2012, Nam Phi đã cung cấp 40,6 triệu tấn, tăng 12% so với năm 2011, trong khi đó nhập khẩu của Ấn Độ giảm 54,74%, xuống còn 33 triệu tấn.

Chính quyền Ấn Độ đã đàn áp hỗn loạn và sản xuất quặng sắt bất hợp pháp, với tiểu bang Goa, một trong những nhà cung cấp lớn nhất của đất nước này, áp đặt một lệnh cấm tất cả hoạt động khai khoáng vào tháng 10/2012.

Nguồn cung cấp của Ấn Độ chiếm 10,6% tổng nhập khẩu của Trung Quốc năm 2011, tuy nhiên bị gián đoạn bởi lệnh cấm khai thác ở Karnataka – bang sản xuất quặng sắt lớn nhất của nước này.

Nhà hưởng thụ lớn nhất bởi khủng hoảng nguồn cung Ấn Độ là Australia – nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc. Nước này đã xuất khẩu 351,5 triệu tấn, chiếm 47% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc năm 2012, tăng 43% so với năm 2011, và sự thống trị của nước này còn tăng hơn nữa trong năm 2013.

Vị trí của Australia ở Trung Quốc cũng có khả năng tăng cường nếu ngành quặng sắt và thép châu Âu bắt đầu hồi phục trong năm nay, cho phép các nước châu Phi và Phần Lan chuyển hướng giao hàng trở lại đến các thị trường truyền thống.

Xếp hạng của Ấn Độ đã giảm trong suốt nửa năm 2012, với xuất khẩu hàng tháng giảm sau Mauritania, Bắc Triều Tiên và Phần Lan ở vị trí thứ 20 trong tháng 12.

Ông cho biết rằng, nguồn cung cấp từ Ấn Độ không hy vọng hồi phục trong thời gian ngắn và không có khả năng đạt mức cao trước đó.

Ông cho biết thêm rằng “Tôi nghĩ Ấn Độ có khả năng hồi phục đến một mức độ nào đó, họ đang trải qua một quá trình làm sạch các hoạt động bất hợp pháp và cuối cùng nước này sẽ quay trở lại, nhưng khối lượng sẽ giảm nghiêm trọng so với mức đạt được lịch sử”.

Nguồn: Internet