Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Dây và Cáp điện Nhật Bản, nhập khẩu dây và cáp điện bằng đồng của nước này đã tăng 11% trong tháng 5 năm nay so với cùng tháng năm ngoái, lên 49.700 tấn.

Tuy nhiên so với tháng 4, nhập khẩu của tháng 5 giảm 11%, từ mức 56.200 tấn.

Nhập khẩu dây và cáp điện bằng đồng vào Nhật Bản đã hồi phục kể từ đầu năm 2009 khi mà nhu cầu đồng sử dụng trong sản xuất dụng cụ, vật liệu xây dựng và chip máy tính tăng lên khi kinh tế hồi phục từ suy thoái.

So với thời điểm trước khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008, nhu cầu đồng hiện đã hồi phục khoảng 80%. Dù vậy, sức ép giảm phát tại Nhật và sự tăng trưởng chậm chạp của ngành xây dựng đang phủ lên triển vọng nhu cầu đồng một bóng mây lớn.

Trong tuần trước, chính phủ Nhật Bản đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của tài khoá hiện tại kết thúc vào tháng 3 năm tới ở mức 2,6%, nhờ kinh tế toàn cầu hồi phục và các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ.

Trung Quốc mới đây đã cho biết sẽ cho linh hoạt đồng NDT, mở ra triển vọng sáng hơn về nhu cầu đồng tại quốc gia tiêu thụ kim loại công nghiệp số 1 thế giới. Động thái này có thể sẽ giúp ích cho xuất khẩu đồng của Nhật Bản trong vài tháng tới bởi lẽ nhu cầu của Trung Quốc chiếm khoảng 1 nửa tổng lượng đồng của Nhật.

Trong tháng 4 năm nay, xuất khẩu đồng của Nhật đạt 47.645 tấn, giảm 28% so với cùng tháng năm 2009.

(Nguyễn Hằng)