(VINANET) – Nhập khẩu đồng tháng 3 của Trung Quốc đã tăng 10,8% trong tháng 3 so với tháng 2 do dự đoán nhu cầu theo mùa tăng trong quý 2, mặc dù nhập khẩu vẫn thấp hơn mức cao kỷ lục đạt được trong tháng 1.

Khả năng phục hồi trong nhập khẩu của nước tiêu thụ đồng hàng đầu thế giới này có thể hỗ trợ giá toàn cầu - đã giảm khoảng 5% trong tháng trước, giảm mạnh nhất kể từ tháng 6.

Trong hôm nay 10/4 giá đồng đã giao dịch tại 6.612 USD/tấn, giảm 0,3% sau khi số liệu của Trung Quốc được phát hành.

Nhập khẩu hợp kim đồng, đồng đã tinh chế và các sản phẩm bán thành phẩm là 420.000 tấn trong tháng 3, tăng so với 379.000 tấn trong tháng trước. Nhập khẩu trong tháng 3 tăng 31% so với một năm trước, nhưng giảm từ mức cao kỷ lục 536.000 tấn trong tháng 1.

Yao Yao, nhà phân tích tại công ty môi giới Maike Futures Brokerage cho biết “mức tăng của tháng 3 không phải là rất nhiều vì tỷ lệ chênh lệch yếu trong tháng này, nhu cầu cấp vốn nhập khẩu đang giảm”, bổ sung thêm rằng mức tăng hàng tháng là phù hợp với dự đoán do tháng 2 có ngày nghỉ ngắn.

Mức tăng theo năm tăng lên do các nhà nhập khẩu đã đặt hàng đồng đã tinh chế trong năm nay.

Thỏa thuận nhập khẩu tăng đã thúc đẩy nhập khẩu trong quý 1/2014 lên 1,33 triệu tấn, tăng 37% so với cùng quý năm trước.

Yao cho biết sự chênh lệch giữa giá đồng trong nước và London đã được cải thiện và có thể thúc đẩy nhập khẩu để sử dụng kim loại này như tài sản thế chấp để vay vốn trong tháng này.

Quý 2 thường là mùa nhu cầu lên đỉnh điểm đối với các hàng hóa công nghiệp, do xây dựng tăng và đơn hàng xuất khẩu tăng bởi sản xuất tăng ở những nước khác.

Trong khi các nhà nhập khẩu tăng cường nhập khẩu đồng đã tinh chế trong tháng 3, một số lô hàng đã bị trễ tới tháng 5 và 6 do giá đồng trả tiền mặt tăng so với giá trên sàn LME.

Các ngân hàng ở Trung Quốc siết chặt tín dụng và người dùng cuối đã giảm mua ngay ở thị trường trong nước cung góp phần vào sự trì hoãn này.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters