(VINANET) – Trái với thông tin từ chính phủ tạm quyền của Thái Lan, Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippine (NFA) cho biết họ không nhận được đề xuất của Thái Lan về việc gia hạn hợp đồng cung ứng gạo sau khi hợp đồng này hết hạn vào tháng 12/2013.

Hôm 17/3, Phòng Ngoại thương Thái Lan thông báo họ đang chuẩn bị tham gia cuộc đấu thầu của Philippine với mục tiêu bán 700.000 đến 800.000 tấn sau khi hai nước đã ký kết gia hạn Biên bản Ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong lĩnh vực lúa gạo.

Tuy nhiên, NFA cho biết tới ngày 18/3/2014 chính phủ Thái Lan chưa có thông báo gì về việc gia hạn hợp đồng cung cứng gạo với Philippine, mặc dù lẽ ra phải có thông báo. NFA khẳng định họ sẽ không xem xét việc Thái Lan chào bán gạo trừ phi chính phủ gia hạn hợp đồng cung ứng gạo trước khi Philippine thông báo việc nhập khẩu.

NFA dự kiến sẽ sớm ra thông báo chính thức về chương trình nhập khẩu gaooj năm nay sau khi có báo cáo về kết quả vụ thu hoạch trong nước, trong vòng vài tuần tới.

Ban đầu, Bộ trưởng Nông nghiệp Phippine dự định sẽ nhập khẩu 800.000 tấn gạo trong năm nay qua các hợp đồng liên chính phủ, nhưng nay chính phủ lại quyết định sẽ nhập khẩu gạo qua việc đấu thầu mở, cho phép các chính phủ và công ty tư nhân nước ngoài tham gia bỏ thầu.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Oryza