Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso) cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành trong 7 tháng đầu năm tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 2,75 tỷ USD.
Trong bối giày mũ da vẫn đang chịu mức thuế 10% xuất khẩu vào EU và không được hưởng cơ chế ưu đãi thuế quan phổ cập GSP, thì kết quả này rất đáng khích lệ.
Theo ông Nguyễn Văn Khánh, Tổng thư ký Hội Da giày TP.HCM, ngành da giày Việt Nam đang tiếp tục khẳng định vị thế của nhà sản xuất và xuất khẩu giày dép lớn thứ 4 trên thế giới. Với năng lực sản xuất giày dép các loại 800 triệu đôi/năm, 120 triệu chiếc cặp túi xách/năm và 150 triệu sqft (mỗi sqft tương đương 0,3048 m2) da thuộc thành phẩm/năm, ngành da giày Việt Nam đang là điểm đến của nhiều nhà nhập khẩu lớn trên thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Trong 7 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu giày dép vào Mỹ tăng khá mạnh, chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành, đạt gần 700 triệu USD. Theo ông Khánh, đây là một tín hiệu tích cực, khi thị trường chủ lực và truyền thống ở châu Âu gặp nhiều khó khăn, do EU đã bỏ chính sách ưu đãi thuế quan dành cho các nước đang phát triển (GSP) đối với da giày Việt Nam, bên cạnh quyết định kéo dài thời hạn áp thuế chống bán phá giá giày mũ da Việt Nam đến năm 2011.
Ông Trần Ngọc Quân, Trưởng phòng EU (Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công thương) cho rằng, trở ngại xuất khẩu vào EU vẫn là nguy cơ gây giảm xuất khẩu của ngành từ nay đến hết năm, do tình hình khủng hoảng nợ công tại Hy Lạp, Bồ Đào Nha và sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ ở EU do kinh tế chưa được cải thiện nhiều. Đặc biệt, việc EU áp dụng quy định các nhà sản xuất giày dép phải thực thi các yêu cầu liên quan đến quy định về hoá chất (Reach) cũng đang là rào cản không nhỏ đối với doanh nghiệp da giày thời gian tới.
Trong khi đó, việc mở rộng thị trường xuất khẩu sang những thị trường mới của các doanh nghiệp da giày cũng không suôn sẻ. Giày dép xuất khẩu sang thị trường Nam Mỹ, cụ thể là Brazil, đang có nguy cơ bị rơi vào “tầm ngắm” bị kiện bán phá giá.
Lefaso dự báo, nếu giữ được tốc độ xuất khẩu như những tháng qua, ngành da giày sẽ về đích với mục tiêu 4,6 tỷ USD. Tuy nhiên, thiếu lao động đang là trở ngại lớn nhất của các doanh nghiệp, có thể ảnh hưởng xấu đến tiến độ thực hiện đơn hàng xuất khẩu. Để đẩy mạnh xuất khẩu trong 5 tháng còn lại, doanh nghiệp cần tập trung làm những đơn hàng có giá trị cao để tăng kim ngạch xuất khẩu, giảm áp lực cạnh tranh. Đặc biệt, để giảm tối đa biến động về lao động, các doanh nghiệp lớn nên nghiên cứu phương án xây dựng nhà ở cho công nhân.
 

Nguồn: Vinanet