Theo thống kê của Bộ Công Thương, sau 11 tháng năm 2013, xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Canada đạt 1,37 tỷ USD, tăng trưởng 31% so cùng kỳ, xếp thứ 2 trong khu vực châu Mỹ (chỉ sau Hoa Kỳ). Với mức tăng trưởng này, Canada được cho là thị trường đầy tiềm năng cho xuất khẩu hàng Việt.

Những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Canada đều là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: Dệt may, thủy sản, giày dép các loại, gỗ và sản phẩm gỗ….

Cụ thể, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Canada trong những tháng đầu năm 2013 là hàng dệt may. Sau 10 tháng, giá trị xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường này đạt 314,6 triệu USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ, chiếm 25,7% tổng trị giá xuất khẩu.

Thị trường Canada được đánh giá là thị trường tiềm năng cho dệt may Việt Nam bởi lẽ, tuy Canada là quốc gia nhập siêu hàng dệt may nhưng quy mô thị trường tương đối nhỏ. Do đó, họ cần các nhà xuất khẩu sẵn sàng phục vụ các đơn hàng nhỏ. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may có quy mô vừa và nhỏ Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng dệt may Việt Nam với đặc điểm có chất lượng, giá cả phải chăng đang ngày càng chinh phục được thị trường 33 triệu dân này.

Giá trị xuất khẩu lớn thứ hai là mặt hàng thủy sản - 143,2 triệu USD, tăng 28,2% so cùng kỳ, chiếm 11,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang Canada chủ yếu là tôm thẻ chân trắng xuất qua Cảng container quốc tế Việt Nam (Vict), cá tra philê đông lạnh và cá ngừ đóng hộp qua Cảng Cát Lái.…

Nhiều năm trở lại đây, thủy sản luôn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Canada, bởi lẽ, mặc dù là nước xuất khẩu thủy sản, nhưng Canada vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước về nhiều mặt hàng thủy sản. Vì vậy, nhập khẩu thủy sản vào nước này liên tục tăng. Các loài thủy sản có giá trị nhập khẩu lớn nhất là tôm, cá hồi, cá ngừ, cua bể…. Những năm gần đây, Canada tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm như tôm sú, tôm chân trắng của các nước Đông Nam Á, Trung Quốc…. Đặc biệt, các sản phẩm tôm chế biến nhập khẩu đang ngày càng chiếm tỷ lệ cao hơn trong bữa ăn của người dân Canada. Đây chính là cơ hội cho Việt Nam với lợi thế về sản xuất tôm.

Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam sang thị trường Canada là giày dép với 124,5 triệu USD, chiếm 10,2% tổng trị giá xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Canada nhiều năm qua đều có tốc độ tăng trưởng khá cao và hiện Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu chủ lực mặt hàng giày dép vào quốc gia này (đứng thứ 2).

Ngoài 3 mặt hàng chiếm đến gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Canada kể trên, một số mặt hàng khác cũng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh sang Canada như: Hạt điều tăng 35,9%; nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 114,3%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng tới 122,5% so với cùng kỳ năm trước….

Được đánh giá là có thị trường tự do, khá giống với một trong những bạn hàng số 1 của Việt Nam là Hoa Kỳ, Canada đang là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu hàng Việt. Bên cạnh đó, việc quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada tăng trưởng tương đối ổn định trong nhiều năm qua, và Việt Nam luôn xuất siêu sang thị trường này cũng là cơ hội lớn cho DN Việt Nam xuất khẩu. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, theo khuyến cáo của Thương vụ Việt Nam tại Canada, DN cần có chiến lược cụ thể, quan tâm nhiều hơn đến mẫu mã hàng hóa, phát triển mặt hàng mới, chú trọng chất lượng dịch vụ, bao gói, nhãn mác, giá cả phù hợp. Đồng thời, DN nên giới thiệu những thông tin về mình qua mail cho đối tác Canada thông qua ảnh chụp, giá cả hàng hóa, giấy chứng nhận về sản phẩm, DN một cách cụ thể…/.

Trong nhiều năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada tăng trưởng tương đối ổn định và Việt Nam luôn xuất siêu sang thị trường này. Năm 2011, Việt Nam xuất khẩu sang Canada đạt 969,4 triệu USD, tăng 20,9% so với năm 2010. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường này đạt hơn 1,15 tỷ USD, tăng 19,3% so với năm 2011.11 tháng năm 2013, xuất khẩu từ Việt Nam sang Canada đạt 1,37 tỷ USD, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ.

(Nguồn: TTNN)

Nguồn: Vinanet