Phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng, cả nước hiện đang diễn ra rất nhiều hội chợ Xuân và điều dễ nhận thấy tại các hội chợ là hàng Việt đã chiêm ưu thế lớn.

Hội chợ Xuân ở Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) với quy mô gần 20.000 m2, hơn 800 gian hàng trưng bày sản phẩm, hàng hóa của 500 doanh nghiệp (DN) đến từ 35 tỉnh, thành phố trong cả nước đang thu hút hàng ngàn lượt người tiêu dùng đến mua sắm những ngày cuối năm. Các sản phẩm tham gia hội chợ rất đa dạng, phong phú và đều hướng tới nhu cầu mua sắm cho dịp Tết Nguyên đán như nhóm hàng thực phẩm (hạt dưa, bánh, mứt, kẹo, rượu, nước mắm, miến dong), hàng may mặc thời trang, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gia dụng…

Cảm nhận đầu tiên mà khách hàng dễ nhận thấy là phần lớn sản phẩm đều do các DN trong nước sản xuất, trong đó có nhiều sản phẩm mang thương hiệu địa phương như bưởi Năm Roi, tỏi Lý Sơn, nem Thanh Hóa, chè Thái Nguyên, mật ong Điện Biên, cam sành Hàm Yên....; đặc biệt còn có khu trưng bày các “Sản vật tiến Vua”, quy tụ những sản phẩm quý hiếm đặc trưng chỉ có ở Việt Nam như Sâm cầm, gà chín cựa, cá Anh Vũ, cốm Vòng, nếp Tú Lệ, gạo Nàng Xuân, chuối Ngự, gốm Bát Tràng. Chị Nguyễn Châu Anh ở Giảng Võ cho biết: Năm nào tôi cũng đi hội chợ Xuân, vừa để mua sắm hàng hóa Tết, vừa xem có sản phẩm gì mới. Ngoài hàng hóa thông thường, hội chợ năm nay có nhiều hàng nông sản địa phương hơn, có những sản phẩm lần đầu tiên xuất hiện như cá Anh Vũ, gà chín cựa, dưa hấu có hình.

Với nhiều cơ sở sản xuất, DN vừa và nhỏ ở địa phương không có đủ kinh phí cho quảng cáo thì việc tham gia các hội chợ nói chung và hội chợ Xuân nói riêng là cơ hội lớn để tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng; là dịp tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư phát triển sản phẩm hàng hóa.

Dù là hàng nông sản nhưng các DN đã chú trọng đến mẫu mã bao bì sản phẩm, đơn cử như tại gian hàng của Công ty C&T bày bán các loại dưa miền Bắc, các quả dưa có nhiều hình dạng khác nhau như vuông, thỏi vàng có khắc chữ và được đóng hộp rất sang trọng, đẹp mắt. Tuy nhiên, giá cả của các “sản vật” hơi đắt so với túi tiền của người dân. Một quả dưa loại 2,2kg có giá bán dao động từ 990.000 – 1.490.000 đồng, một kg cá Anh Vũ có giá gần 3 triệu đồng.

Cơ hội tiếp cận, giữ vững thị trường

Trao đổi với đại diện các DN địa phương đến từ Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa... được biết, năm nào họ cũng tham gia hội chợ với mục đích vừa giới thiệu sản phẩm vừa bán hàng nhưng quan trọng hơn là tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng, giữ vững và mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhưng cũng có nhiều DN tham gia hội chợ với mong muốn giới thiệu tới khách khách hàng các sản phẩm mới, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Chị Trần Thu Hương - Quản lý của Công ty Dịch vụ nông nghiệp Hải Hà - cho biết: Đây là lần đầu tiên công ty đưa sản phẩm cá Anh Vũ tham dự hội chợ Xuân. Mục đích là giới thiệu, quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng thủ đô, ngoài ra, công ty cũng mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác để phát triển loài cá Anh Vũ vì đơn vị đã cho nhân giống cá thành công.

Phó giám đốc Công ty C&T – chia sẻ, loại sản phẩm trái cây tạo hình ở miền Nam rất phổ biến, nhưng ở miền Bắc thì chưa có. Do vậy, tham gia hội chợ Xuân lần này, vừa là “phép thử” đối với sản phẩm, vừa là cơ hội để tiếp cận, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu, khả năng tiêu dùng của khách hàng. Điều này sẽ giúp ích lớn cho công ty trong việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất năm 2014.

Nguồn: Công Thương

Nguồn: Vinanet