Gần như toàn bộ thực phẩm nhập khẩu vào Ba-ranh đều được vận chuyển thông qua 2 cảng hàng hóa là cảng Salman và cảng Khalifa. 2 cảng này đều nằm trong thủ đô Manama của Ba-ranh và có trang thiết bị hiện đại. 

Riêng thực phẩm nhập khẩu vào Ba-ranh từ Ả-rập Xê-út, đối tác cung ứng thực phẩm lớn của Ba-ranh, thường được vận chuyển bằng đường bộ thông qua đường King Fahad dài 25 dặm. Sân bay quốc tế Ba-ranh cũng là nơi tiếp nhận một lượng lớn hàng thực phẩm nhập khẩu vào Ba-ranh, đặc biệt là hàng trái cây tươi, rau củ, thịt động lạnh và thực phẩm cao cấp.

Các sản phẩm tươi sống thường được thông quan trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận và tất cả các sản phẩm thực phẩm khác sẽ được thông quan trong vòng 2 ngày đến 1 tuần.

          Các loại văn bản, giấy tờ cần có đối với thực phẩm nhập khẩu vào Ba-ranh:

-         Hóa đơn thương mại;

-         Danh mục hàng đóng gói;

-         Vận đơn;

-         Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của nước xuất xứ;

-         Giấy chứng nhận giết mổ theo tiêu chuẩn Halal (đối với sản phẩm thịt, gia súc và các sản phẩm từ thịt, gia súc);

-         Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Trong số các giấy tờ cần có nói trên, giấy chứng nhận giết mổ theo tiêu chuẩn Halal có thể cần phải được chứng thực lại bởi Đại sứ quán/ Lãnh sự Ba-ranh hoặc bất kỳ Đại sứ quán/ Lãnh sự Ả-rập nào. Tuy nhiên, các giấy chứng nhận Halal được cấp bởi các trung tâm Halal uy tín sẽ không cần phải chứng thực lại.

Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm không cần chứng thực lại bởi các cơ quan liên quan của Ba-ranh.

Chính phủ Ba-ranh quy định kiểm duyệt toàn bộ đối với các sản phẩm mới, các sản phẩm có độ rủi ro cao và các sản phẩm chưa được kiểm duyệt trước đây. Các sản phẩm thực phẩm khác sẽ được kiểm tra hàng mẫu một cách ngẫu nhiện, bao gồm cả khẩu phân tích trong phòng thí nghiệm.

Tổng cục Nông nghiệp, trực thuộc Bộ Đô thị và Nông nghiệp Ba-ranh là cơ quan kiểm nghiệm các sản phẩm động vật sống, cây trồng tươi, thức ăn gia súc và rau củ ngay khi những sản phẩm này được nhập khẩu vào cảng hàng hóa của Ba-ranh.

Nguồn: Thị trường nước ngoài

Nguồn: Tin tham khảo