Sau nhiều năm thâm hụt cán cân thương mại, 2 năm vừa qua, Việt Nam đã đạt được thặng dư trong quan hệ thương mại với Malaysia. Kết quả này vẫn đang tiếp tục được duy trì trong tháng đầu của năm 2014.

Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Malaysia giai đoạn 2009-2012 đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khá cao khoảng 24%/năm (từ 4,1 tỷ USD năm 2009 tăng lên 7,9 tỷ USD năm 2012). Trong 3 năm vừa qua (2011, 2012, 2013), Malaysia đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất và là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 3 trong khu vực ASEAN của các doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, trong quan hệ ngoại thương với Malaysia, sau khoảng 10 năm thâm hụt thương mại nghiêng về phía Việt Nam, năm 2012, lần đầu tiên Việt Nam đã đạt thặng dư khoảng 1,1 tỷ USD với Malaysia (xuất khẩu sang Malaysia đạt 4,5 tỷ USD, nhập khẩu từ Malaysia 3,4 tỷ USD).

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Hải quan Việt Nam vừa công bố cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysia trong năm 2013 đạt 9,03 tỷ USD, tăng 14,1% so với năm 2012. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam sang Malaysia đạt 4,9 tỷ USD, tăng 14,1% so với năm 2012, nhập khẩu hàng hóa từ Malaysia đạt 4,1 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Xét tương quan giá trị xuất khẩu/giá trị nhập khẩu, năm 2013, Việt Nam tiếp tục thặng dư thương mại với thị trường Malaysia khoảng 821,6 triệu USD.

Các sản phẩm chính doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia trong năm 2013 gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dầu thô, điện thoại các loại và linh kiện, cao su, gạo, sắt thép các loại, thủy tinh và các sản phẩm bằng thủy tinh. Chỉ tính riêng nhóm các mặt hàng vừa nêu đã chiếm tới 93% (đạt 3,8 tỷ USD) tổng kim ngạch xuất khẩu sang Malaysia. Trong đó, dẫn đầu là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch gần 1,2 tỷ USD, tăng 38,3% so với cùng kỳ năm 2012 (tương đương 327,3 triệu USD về số tuyệt đối).

Bên cạnh việc xuất khẩu thì nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng là mặt hàng chủ yếu được các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu từ thị trường Malaysia trong năm 2013 với kim ngạch gần 943 triệu USD. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam còn nhập khẩu một số mặt hàng khác từ Malaysia như dầu mỡ động thực vật, máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng, chất dẻo nguyên liệu, hóa chất và sản phẩm hóa chất các loại.…

Trong tháng 1/2014, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Malaysia đạt kim ngạch khoảng 332,3 triệu USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ 2013; đồng thời, nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này với kim ngạch là 305,8 triệu USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ. Mặc dù nhập khẩu trong tháng đầu năm 2014 từ thị trường Malaysia tăng mạnh (cao gấp 2 lần so với mức tăng xuất khẩu), song xét về cán cân thương mại hàng hóa thì Việt Nam vẫn xuất siêu 26,5 triệu USD.

Một trong những lý do khiến Malaysia trở thành thị trường xuất nhập khẩu hàng đầu khu vực ASEAN của các doanh nghiệp Việt Nam là bởi quốc gia này luôn là một đối tác quan trọng của Việt Nam. Rất nhiều nội dung hợp tác trong lĩnh vực thương mại đã được hai bên triển khai hiệu quả như hợp tác về xuất nhập khẩu, hợp tác trong đàm phán, ký kết, thiết lập khu vực mậu dịch tự do giữa ASEAN với các đối tác. Đặc biệt, Việt Nam và Malaysia đang hợp tác tích cực với nhau trong việc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).../.

Nguồn: Vasep

Nguồn: Vasep