Ngày 28-10-2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP  của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế TTĐB và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB.

Theo đó, giá tính thuế TTĐB đối với hàng nhập khẩu là giá nhà nhập khẩu bán ra; đối với hàng sản xuất trong nước là giá nhà sản xuất bán ra.

Việc sửa đổi quy định về giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu là để bảo đảm công bằng về giá tính thuế giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, phù hợp cam kết khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) và phù hợp với quy định của Luật thuế TTĐB; đồng thời việc xây dựng Nghị định được thực hiện theo đúng quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Sau khi Nghị định số 108 có hiệu lực thi hành, Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của một số Hiệp hội, doanh nghiệp đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ hoãn thi hành nội dung quy định về giá tính thuế khoản 1 Điều 4 Nghị định số 108.

Do vậy, Bộ Tài chính đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về nội dung kiến nghị của Hiệp hội, doanh nghiệp.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Tài chính và ý kiến của Bộ Tư pháp, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau: “Bộ Tài chính chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 108 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế TTĐB và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB; đồng thời thông tin, giải thích rõ để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp biết thực hiện.”

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính yêu cầu cơ quan thuế thực hiện tuyên truyền, phổ biến đến các Hiệp hội, doanh nghiệp biết và thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 108/2015/NĐ-CP.

Nguồn: baohaiquan.vn