Đây được xem là bước đi phù hợp với nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giảm cạnh tranh thuế giữa các quốc gia và ngăn chặn hiện tượng trốn thuế của các công ty đa quốc gia lớn.
Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông báo của Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc ngày 31/12 cho biết, Hàn Quốc quy định mức thuế tối thiểu toàn cầu là 15% đối với các công ty đa quốc gia có tổng doanh thu hàng năm từ 750 triệu euro (800 triệu USD) trở lên.
Quy định này phù hợp với Trụ cột 2 về Khuôn khổ hợp tác ngăn chặn những hành động làm xói mòn hệ thống thuế nội địa và dịch chuyển lợi nhuận (BEPS) đã được 143 quốc gia của Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD) thông qua.
Dự kiến, có khoảng 200 công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Hàn Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận toàn cầu này. Trước đó vào năm 2021, cộng đồng quốc tế đã nhất trí về một thỏa thuận mang tính bước ngoặt về “Khung giải pháp Hai trụ cột để giải quyết các thách thức phát sinh từ nền kinh tế kỹ thuật số và toàn cầu hóa nền kinh tế”.
Theo một quy định khác, được gọi là Trụ cột 1, đối với các công ty đa quốc gia có doanh thu toàn cầu hơn 20 tỷ euro và và có tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu lớn hơn 10%, thì 25% khoản lợi nhuận thặng dư trên 10% sẽ bị đánh thuế theo công thức mới dựa trên vị trí địa lý khách hàng của doanh nghiệp. 

Nguồn: bnews.vn