DOC cần áp dụng mức thuế phù hợp hơn với mật ong Việt NamHoa Kỳ tiếp nhận hồ sơ đề nghị rà soát hành chính thuế chống bán phá giá sản phẩm từ Việt Nam
Hoa Kỳ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với “giai đoạn xem xét” trước đó.
Trước đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã giảm thuế chống bán phá giá đối với các lô hàng phi lê cá tra đông lạnh trong “giai đoạn xem xét” POR19 – từ ngày 1/8/2021 đến ngày 31/7/2022 – xuống còn 0,14 USD/kg cho 5 công ty và "toàn quốc" (bao gồm tất cả các nhà xuất khẩu không đủ điều kiện áp dụng thuế suất riêng). Mức thuế suất toàn quốc trước đây là 2,39 USD/kg.
Mức thuế cuối cùng cho POR 19 đã được ấn định ở mức 0,18 USD/kg đối với 5 công ty: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (CASEAMEX), Tập đoàn Cafatex, Tập đoàn Hùng Vương và các công ty liên kết, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Quốc tế (IDI), và Công ty Cổ phần Thủy sản Lộc Kim Chi.
Họ không đề cập đến việc sửa đổi thuế suất trên toàn Việt Nam. Tập đoàn Vĩnh Hoàn, từ lâu đã được hưởng thuế bằng 0 khi bán hàng sang Hoa Kỳ, đã không bán "hàng hóa bị điều tra tại Hoa Kỳ với giá dưới giá trị thông thường (NV) trong thời gian xem xét."
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tháng 2, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt giá trị gần 16 triệu USD, giảm 8% so với tháng 2/2023, một phần do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Hai tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 34 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ kim ngạch xuất khẩu trong tháng đầu năm nay tăng trưởng mạnh. Tháng 1, Hoa Kỳ tăng 83% giá trị nhập khẩu cá tra từ Việt Nam.
Theo VASEP, có một số tín hiệu tích cực cho thấy cá tra Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt tại thị trường Hoa Kỳ trong năm nay. Tháng 3/2023, Chính phủ Hoa Kỳ đã công bố Sắc lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thuỷ sản có xuất xứ từ Nga, nhằm siết chặt lệnh cấm nhập khẩu cá minh thái của Nga. Tuy nhiên, sắc lệnh này không nêu rõ cấm nhập khẩu các sản phẩm từ quốc gia thứ 3 sử dụng thủy sản Nga làm nguyên liệu chế biến.
Nhiều dự báo cho rằng, sắc lệnh này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thị trường thủy sản thế giới, có thể sẽ thiết lập lại trật tự mới của ngành thủy sản toàn cầu. Việc ngừng nhập khẩu các sản phẩm thủy sản từ Nga tạo ra khoảng trống lớn. VASEP đánh giá đây sẽ là cơ hội cho cá tra Việt Nam thay thế hai sản phẩm chủ lực là cá minh thái và cá tuyết cod.

Nguồn: Nguyễn Hạnh/congthuong.vn