6 tháng đầu năm 2015, VN-Index tăng 8,7% với thanh khoản trung bình 1.800 tỷ đồng/phiên. Trong khoảng thời gian này, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 232 triệu cổ phiếu, giá trị mua ròng 4.123 tỷ đồng.
Nếu so sánh với toàn thị trường, nhà đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 7,5% khối lượng giao dịch nhưng lại chiếm tới 14% giá trị giao dịch. Điều này cho thấy khối ngoại tập trung mua và bán tại các cổ phiếu có thị giá cao nhiều hơn so với các mã giá thấp.
Trong top 10 cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất, có tới 4 cổ phiếu ngân hàng, gồm Sacombank, BIDV, VietinBank và Vietcombank. Điều này phù hợp với diễn biến thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm, khi các cổ phiếu ngân hàng là tâm điểm kéo thị trường chung đi lên, đặc biệt là cổ phiếu VCB.
Sau khi liên tục tăng giá, VCB đã chính thức vượt qua GAS để trở thành cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường.
Được mua ròng mạnh nhất 6 tháng đầu năm là cổ phiếu SSI của Công ty chứng khoán Sài Gòn. SSI liên tục được mua ròng khối lượng lớn trong tháng 6 và liên tục là cổ phiếu dẫn đầu danh sách mua ròng. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 60 về việc nới room cho khối ngoại và theo đó, ngành chứng khoán sẽ được nâng room từ 49% lên 100% ngay từ 1/9.
HHS 6 tháng đầu năm được mua ròng 457 tỷ đồng, giúp giá cổ phiếu tăng cao. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 6, sau khi những dự báo về việc được chọn vào rổ FTSE Vietnam Index không thành sự thật, HHS đã liên tục giảm giá. Phiên cuối tháng 6 và đầu tháng 7, HHS giảm sàn và ngay lập tức công ty đã có thư ngỏ tới cổ đông, để dập tắt tin đồn về hoạt động của công ty.
Các cổ phiếu được mua ròng/bán ròng mạnh nhất trên cả 2 sàn
Phía top bán ròng, VIC dẫn đầu danh sách với giá trị 1.012 tỷ đồng. Sở dĩ VIC bị bán ròng mạnh nhất là do khối ngoại bán thỏa thuận cổ phiếu này. Trong 5 phiên từ 18/6 đến 24/6, VIC được giao dịch thỏa thuận 21 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 1.000 tỷ đồng và hầu hết số cổ phiếu này được khối ngoại bán thỏa thuận.
Đứng sau VIC là cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát - HPG, giá trị 577 tỷ đồng. Tính từ đầu năm, trong khi thị trường tăng thì HPG giảm giá khoảng 15%.
So sánh giữa danh sách mua ròng và danh sách bán ròng của khối ngoại, có thể thấy điểm chung của nhóm mua ròng là các cổ phiếu tài chính (ngành ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, đầu tư) trong khi nhóm bán ròng là các cổ phiếu sản xuất (thép, cao su, giống cây trồng, nhựa...)