Chính phủ vừa ban hành Nghị định 60/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 58/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán.
Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài sẽ được phép tăng nắm giữ cổ phần có quyền biểu quyết trong một số ngành công nghiệp từ mức 49% hiện nay lên 100%. Nghị định sẽ có hiệu lực vào tháng 9, tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực ngân hàng vẫn chỉ ở mức 30%.
Bình luận về động thái này, hãng tin tài chính Bloomberg của Mỹ cho rằng, việc nới lỏng quy định về tỷ lệ sở hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài nhằm thu hút nguồn vốn vào thị trường chứng khoán và hướng tới mục tiêu trở thành thị trường mới nổi theo đánh giá của MSCI. MSCI cho biết, để trở thành thị trường mới nổi, Việt Nam cần nới lỏng đáng kể quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, nới lỏng dòng vốn cũng như quy định về thanh khoản và giá trị thị trường tối thiểu.

Bloomberg dẫn lời ông Patrick Mitchell, trưởng bộ phận đầu tư tổ chức của VinaSecurities tại TPHCM nhận định: “Khi Việt Nam nới room khối ngoại sẽ kéo theo hiện tượng đổ xô mua các cổ phiếu bluechips.
Ông Andy Ho, CEO tại VinaCapital cho biết, việc hạn chế room khối ngoại trước đó đã gây cản trở lớn đối với việc phát triển thị trường vốn. Trong khi đó các quỹ đầu tư như Templeton Asset Management và Dragon Capital cho biết họ không thể mua số lượng cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam như mong muốn chỉ vì giới hạn room.

Reuters dẫn lời ông Dương Vương giám đốc tại VinaCapital cho biết, nhà đầu tư nước ngoài từ lâu đã rất quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng lại bị hạn chế bởi room khối ngoại. “Nhà đầu tư đã chờ đợi thời khắc này từ rất lâu. Đây là thời điểm tốt để mọi thứ tiến triển tốt ở Việt Nam”.

VinaCapital cho rằng, động thái nới room sẽ “làm thay đổi cuộc chơi” và “nó giúp mở cửa Việt Nam ra thị trường thế giới, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn, dễ tiếp cận và thân thiện hơn với nhà đầu tư”.
Reuters bình luận, nghị định mới sẽ khiến Việt Nam trở thành một trong những thị trường mở nhất trong khu vực, giống như Indonesia chỉ giới hạn room ở một số lĩnh vực. Trong khi đó, Philippines giới hạn room khối ngoại ở hầu hết lĩnh vực ở 40%, tại Thái Lan là 49%.
Tuy nhiên, tờ báo cũng bình luận, thị trường sẽ có những phản ứng khác nhau trước nghị định mới này trong vài tháng tới khi vẫn còn một số điều luật đang được xem xét sửa đổi, các cuộc đàm phán thương mại giữa Việt Nam và quốc tế vẫn chưa hoàn tất.
Thời báo phố Wall dẫn lời ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch CTCP chứng khoán Sài Gòn (SSI), quyết định nới room tới 100% có thể coi là một động thái bất ngờ với thị trường bởi thị trường từ lâu đồn đoán sẽ chỉ nới room lên 60%.
“Đây rõ ràng là tín hiệu tích cực cho thị trường nhưng quan trọng nó trả lời cho câu hỏi tại sao lại là Việt Nam? Chỉ bằng cách cải thiện xếp hạng tín nhiệm thị trường Việt Nam mới trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư nước ngoài”, ông Hưng nói.

Minh Phương
Theo Bloomberg, Reuters, WSJ