Đà bán tháo lan rộng trên thị trường chứng khoán toàn cầu những ngày qua khiến nhiều thị trường chứng khoán mới nổi rơi vào trạng thái thị trường giá xuống.

Cụ thể, theo thống kê của Bloomberg, 15 trong số 30 thị trường chứng khoán lớn nhất của các nền kinh tế đang phát triển giảm hơn 20% so với mức đỉnh gần nhất. Hay nói cách khác, 15 thị trường này rơi vào trạng thái giá xuống (bear market).

 

 


Đứng đầu danh sách này là thị trường chứng khoán Trung Quốc và Nga với mức giảm hơn 30%. Riêng phiên giao dịch hôm qua, chứng khoán Trung Quốc mất 8,5%, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất kể từ năm 2007.

Các thị trường còn lại hoặc rơi vào trạng thái điều chỉnh hoặc có nguy cơ rơi vào thị trường giá xuống.

Trong khi thị trường chứng khoán Nga và Trung Quốc dẫn đầu đà giảm điểm ở các thị trường mới nổi châu Âu và châu Á, thì Ai Cập là một trong những thị trường mất điểm mạnh nhất ở Trung Đông và châu Phi.

Ở Mỹ Latinh, chứng khoán Peru giảm mạnh nhất, mất hơn 43% trong vòng 1 năm qua, vượt cả Brazil – thị trường rơi vào trạng thái giá xuống tuần trước.

Thị trường chứng khoán Malaysia, Thái Lan và Dubai có nguy cơ rơi vào thị trường giá xuống khi mức giảm sắp vượt ngưỡng 20%. 10 thị trường khác trong đó có Việt Nam, Philippines, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, đang ở giai đoạn điều chỉnh.

Các thị trường mới nổi chao đảo sau khi Trung Quốc hôm 11/8 bất ngờ phá giá nhân dân tệ làm dấy lên lo ngại đà giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Thị trường chứng khoán Trung Quốc sau khi mất khoảng 4.000 tỷ USD từ trung tuần tháng 6 đến trung tuần tháng 7 lại bắt đầu giảm mạnh trở lại những ngày gần đây.

Thị trường chứng khoán rơi vào trạng thái điều chỉnh thường xảy ra sau khi đạt đỉnh. Thị trường chứng khoán Mỹ bắt đầu từ tuần này cũng chính thức rơi vào giai đoạn điều chỉnh lần đầu tiên trong 4 năm với các chỉ số đồng loạt giảm gần 4%.


Hoạt động điều chỉnh của thị trường xảy ra khá thường xuyên.Theo nghiên cứu của Deutsche Bank, với chứng khoán Mỹ, các đợt điều chỉnh trung bình thường cách nhau khoảng 357 ngày, tuy nhiên, cũng có những đợt điều chỉnh kéo dài trên 1.000 ngày.

Thông thường, thời gian điều chỉnh của thị trường ngắn hơn so với thời gian thị trường tăng điểm. Ví dụ, thời gian điều chỉnh của chứng khoán Mỹ khoảng 72 phiên giao dịch đến 88 phiên giao dịch hay 14 đến 17 tuần. Nhà đầu tư rất khó dự đoán được khi nào thị trường điều chỉnh.

Minh Phương
Theo Bloomberg