Chỉ số MSCI của cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản đã giảm 0,4% sau khi tăng 7,3% vào tháng trước, mức cao nhất kể từ tháng 01/2023. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản không thay đổi, cũng tăng 8,5% trong tháng 11/2023, tháng tốt nhất trong ba năm.
Tuy nhiên, Châu Âu dự kiến mở cửa ở mức cao hơn, được hỗ trợ bởi việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất sớm và quyết liệt sau khi con số lạm phát giảm nhẹ. Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng 0,4% và hợp đồng tương lai FTSE tăng 0,6%.
Rodrigo Catril, chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại Ngân hàng Quốc gia Úc cho biết: “Chúng tôi có cảm giác rằng khá nhiều tin tốt đã nằm ở giá cả. Hoạt động chốt lời và tái cân bằng có thể đã xuất hiện vào cuối tháng, che khuất thông điệp mà chúng tôi thường nhận được từ hành động giá”.
Giá dầu giảm hơn 2% chỉ sau một đêm do việc cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất OPEC+. Dầu thô Brent giảm 0,2% ở mức 80,67 USD/thùng trong khi giá dầu kỳ hạn West Texas Intermediate của Mỹ ít thay đổi ở mức 75,94 USD/thùng.
Các cuộc khảo sát khu vực đối với các nhà quản lý mua hàng cho thấy hoạt động của nhà máy ở Châu Á vẫn còn yếu. Hoạt động nhà máy của Nhật Bản suy giảm với tốc độ nhanh nhất trong 9 tháng trong khi hoạt động nhà máy của Hàn Quốc không thay đổi sau 16 tháng.
Dữ liệu hoạt động nhà máy hỗn hợp của Trung Quốc cho thấy sự phục hồi kinh tế vẫn còn yếu trong tháng 11. Chỉ số bluechip Trung Quốc đại lục giảm 0,2% và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 0,1%.
Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0,1% và hợp đồng tương lai Nasdaq giảm 0,2%.
Qua đêm, dữ liệu cho thấy lạm phát của cả Mỹ và Châu Âu đều đang hạ nhiệt như mong muốn. Dữ liệu về lạm phát của Mỹ đã củng cố kỳ vọng của thị trường về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất khoảng 115 điểm cơ bản vào năm tới, với động thái đầu tiên được dự đoán vào tháng 05/2024.
Điều bất ngờ lớn nhất là lạm phát của khu vực đồng euro đã bỏ lỡ dự báo với tỷ suất lợi nhuận lớn, gây ra sự trượt giá của đồng euro và khiến thị trường định giá việc cắt giảm lãi suất khoảng 110 điểm cơ bản vào năm tới, bắt đầu từ tháng 04/2024.
Goldman Sachs hiện kỳ vọng ECB sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào quý II năm 2024, so với dự báo trước đó về việc cắt giảm trong quý III.
Các nhà giao dịch hiện đang chờ đợi buổi hỏi đáp của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Sáu (01/12), với những nhà đầu cơ giá lên đặt cược rằng giám đốc ngân hàng trung ương sẽ đáp ứng mong muốn của thị trường.
Thống đốc Fed Christopher Waller, người được cho là có quan điểm diều hâu, tuần này đã ám chỉ lãi suất sẽ thấp hơn trong những tháng tới nếu lạm phát tiếp tục giảm.
Lãi suất giảm ở Châu Âu và Mỹ sẽ là tin tốt cho Châu Á, giảm bớt đáng kể áp lực lên đồng tiền của các thị trường mới nổi. Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy các nhà đầu tư đang lạc quan hơn về các loại tiền tệ Châu Á.
Chỉ số USD đã tăng trở lại ở mức 103,32 vào thứ Sáu (01/12) sau khi tăng 0,6% chỉ sau một đêm, được hỗ trợ bởi đồng euro trượt giá do kỳ vọng cắt giảm lãi suất của ECB. Nó đã giảm 3% trong tháng 11/2023, mức tồi tệ nhất trong một năm.
Đồng euro đã phục hồi được một số điểm đã mất ở Châu Á và cuối cùng đã tăng 0,2% lên 1,0903 USD, sau khi giảm 0,7% chỉ sau một đêm.
Kho bạc Mỹ cũng giảm nhẹ một chút sau tháng tốt nhất kể từ năm 2011. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 2 điểm cơ bản ở Châu Á xuống 4,3320%, trên mức giảm 52,2 điểm cơ bản trong tháng.
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm giảm 4 điểm cơ bản xuống 4,6771%.
Giá vàng tăng 0,26% ở mức 2.041,29 USD/ounce.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters