Trong tuần từ 17-21/8, thị trường chứng kiến 4 phiên đóng cửa giảm và 1 phiên tăng, trong đó phiên đầu tuần và 2 phiên cuối tuần đều mất trên 10 điểm. Chỉ số VN-Index khép lại tuần qua ở mức 556,3 điểm, giảm 5,6% cả tuần, bằng khoảng một nửa mức giảm 10,4% ghi nhận kể từ đầu tháng 8.

Riêng trong phiên cuối tuần, VN-Index có lúc giảm tới 24,38 điểm xuống tận 542,31 điểm. Điều gì đã khiến thị trường bán mạnh như vậy?

Xuất hiện tình trạng giải chấp

Trao đổi với Phóng viên Người Đồng Hành, một số chuyên gia phân tích cho biết sở dĩ xuất hiện tình trạng bán tháo trong phiên cuối tuần là do xuất hiện tình trạng giải chấp.

Theo ông Bùi Nguyên Khoa, chuyên gia phân tích Nhóm Vĩ mô và Thị trường của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC), đã “bắt đầu có hiện tượng ‘call margin’ ở 1 vài công ty” khi quá trình giảm giá thời gian qua khiến nhiều cổ phiếu chạm ngưỡng phải cắt lỗ, giải chấp, và tâm lý đó lan ra khắp thị trường.

Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng phòng phân tích khối Khách hàng cá nhân của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), cũng có chung nhận định, cho biết giải chấp đã xảy ra.

“Nhiều cổ phiếu hoặc tài khoản của khách hàng đã vi phạm mức ‘margin’, bắt buộc các công ty chứng khoán phải thực hiện ‘call margin’ để đưa tỷ lệ tài khoản của khách hàng về mức an toàn”, ông Minh chia sẻ.

Theo thống kê, riêng trong tuần qua có những cổ phiếu giảm mạnh tới trên 30% như ACM và KVC giảm từ 31-39%, hay HLG, HVA và HDO giảm từ 20-26%, còn các mã JVC, TA9, LDG, GAS và DNC giảm trên 18%.

Tổ hợp thông tin tiêu cực kích hoạt giải chấp

Để châm ngòi cho hoạt động giải chấp trên thị trường, theo các chuyên gia, có cả 1 tổ hợp các tin xấu.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, một loạt các thông tin đang ảnh hưởng bất lợi đến thị trường như việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ mạnh vào tuần trước vẫn còn đang gây tác động, một số thông tin liên quan đến việc thay đổi các lãnh đạo ngân hàng trong nước thời gian gần đây, rồi vụ tỷ giá đồng VND tăng mạnh, và đặc biệt là việc khối ngoại bán ròng thời gian vừa qua.

Theo thống kê của NDH.VN, tính đến ngày 21/8, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 7 phiên liên tiếp trên sàn chứng khoán Tp.HCM với tổng giá trị bán ròng gần 657 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh hơn 2% vào đêm ngày thứ Năm cũng tác động phần nào đến phiên cuối tuần trên thị trường Việt Nam.

“Đó là 1 tổ hợp thông tin gây tâm lý khiến nhà đầu tư bán ra, mà động thái chính đến từ khối ngoại, mà khối ngoại bán mạnh thế thì các nhà đầu tư trong nước họ cũng bán tháo luôn,” ông Minh đánh giá.

Theo ông Bùi Nguyên Khoa, còn một số thông tin khác cũng tác động mạnh đến thị trường, trong đó có việc giá dầu thô giảm mạnh cũng là yếu tố góp phần kéo thị trường xuống khi một số cổ phiếu vốn hóa lớn trong ngành dầu khí giảm mạnh.

Ngoài ra, thị trường còn giảm do một tin đồn thất thiệt.

Theo tìm hiểu của Người Đồng Hành, trong phiên sáng ngày 21/8 xuất hiện một số tin đồn liên quan đến việc bắt bớ lãnh đạo của CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC). Tin này có vẻ được phản ánh vào thị trường khi cổ phiếu KBC liên tục giảm sàn. Tuy nhiên, đầu phiên chiều cùng ngày, lãnh đạo KBC đã đưa thông báo đăng ký mua cổ phiếu với chữ ký đi kèm, qua đó phủ nhận việc bị bắt. Cổ phiếu KBC đã thoát mức giá sàn vào cuối phiên.

Thị trường gặp ngưỡng hỗ trợ

Đà giảm mạnh đã chững lại vào cuối phiên ngày thứ Sáu khi xuất hiện lực bắt đáy, đặc biệt với một số cổ phiếu được hưởng lợi từ các hiệp định TPP, FTA hay “nới room” – phản ánh qua việc các cổ phiếu này không giảm mạnh.

Khi những cổ phiếu này hồi phục trở lại, nó giúp các cổ phiếu khác có sự cân bằng tốt hơn.

Ngoài ra, lực cầu cũng đã lại quay phần nào khi tình trạng giải chấp qua đi. Những yếu tố này giúp chỉ số VN-Index bớt giảm về cuối phiên ngày thứ Sáu, chỉ mất hơn 10 điểm khi chốt phiên.

Một lý do nữa giúp chỉ số phục hồi là yếu tố kỹ thuật. Chỉ số VN-Index trong phiên đã giảm khá mạnh, có lúc về tới 540 điểm. Mức đáy của đầu năm 2015 là vùng 525 điểm. Còn chỉ số HNX-Index đã giảm về vùng đáy của năm 2015 là 76,5 điểm. Khi các chỉ số giảm về mức vùng hỗ trợ này, lực cầu gia tăng đã kéo các chỉ số hồi phục, làm giảm bớt áp lực giảm mạnh.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, thị trường tuần tới sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến từ đầu tuần. Nếu trong 2 phiên đầu tuần chỉ số VN-Index lấy lại được ngưỡng 570 điểm thì thị trường sẽ xác nhận vùng đáy hiện tại.

Nhà đầu tư cũng đang kỳ vọng vào một kết quả khả quan trong cuộc họp của các nước tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương cuối tuần này tại Mexico.

Nguồn: NDH